Diễn đàn FEALAC thúc đẩy các dự án liên khu vực

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 14/06/2013 00:18 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 6 thuộc Diễn đàn hợp tác Đông Á – Mỹ Latin hay còn gọi là FEALAC đã khai mạc sáng 13/6 tại Bali, Indonesia.

FEALAC là tên gọi tắt của Diễn đàn hợp tác Đông Á và Mỹ Latinh. Đây là hai khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi tập trung tới 40% dân số thế giới, 33% GDP của toàn cầu và chiếm gần 30% trao đổi thương mại của thế giới.

Diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/ 6, Hội nghị lần này tập trung thảo luận về những biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong khối một cách thực chất và hiệu quả hơn.

‘ Thứ trưởng Ngoại giao Colombia Monica Lanzetta (phải) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa tham dự hội nghị ngày 13/6. (Ảnh: AFP)

Tiềm năng hợp tác giữa các thành viên FEALAC được đánh giá là rất lớn, tuy nhiên hiệu quả hợp tác này đến nay còn chưa cao. Chính vì vậy mà giờ đây sau gần 15 năm hình thành, các nước thành viên FEALAC đều mong muốn thúc đẩy những dự án hợp tác cụ thể, đi vào thực chất.

Ông Jang Myung-soo, Vụ trưởng Vụ các vấn đề khu vực Mỹ Latinh và Caribe, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Đến thời điểm này, tôi cho rằng chúng ta cần tiến hành những dự án cụ thể và do vậy mà chúng ta có báo cáo của nhóm xây dựng tầm nhìn. Và dựa trên các báo cáo này, các thành viên FEALAC cần đưa ra những đề nghị cụ thể và kế hoạch để cụ thể hoá tầm nhìn. Với cách như vậy, chúng ta có thể cải thiện được hoạt động của FEALAC”.

Chính vì vậy tại Hội nghị lần này, những dự án hợp tác liên khu vực có tính thực tiễn và hiệu quả cao nhận được nhiều sự ủng hộ của các nước.

Ông José Antonio Meade, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico nói: “Chúng tôi thảo luận về việc triển khai những dự án hợp tác cụ thể, về phát triển mạng lưới trường đại học giữa các thành viên FEALAC hay về cuộc thi robot mà người dân các nước thành viên có thể tham gia thi đấu với nhau. Điều này sẽ giúp nâng cao hiểu biết về công nghệ và khoa học nói chung. Chúng tôi cũng có những dự án thu hút sự tham gia báo chí và thanh niên thông qua các sự kiện thể thao, văn hóa”.

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam chia sẻ: “Đối với Việt Nam, FEALAC là điểm hẹn của bán cầu đông và bán cầu Tây của thế giới. Do điều kiện địa lý xa xôi không phải lúc nào các bạn bè Mỹ Latin có thể tụ họp đông đủ như vậy. Chúng tôi coi đây là cơ hội rất tốt để chúng ta tăng cường thúc đẩy hợp tác với các nước bạn bè Mỹ Latin ở xa và các nước Đông Á”.

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Hà Kim Ngọc dẫn đầu đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc song phương với các đối tác đến từ Mỹ Latin như Brazil, Venezuela, Uruguay, Cuba…

Tại các cuộc gặp này, Việt Nam trao đổi với các đối tác về việc hoàn thiện khung pháp lý cho cơ chế hợp tác song phương, bàn về thúc đẩy hợp tác kinh tế và trao đổi đoàn. Việt Nam và các đối tác cũng trao đổi về việc ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và tại một số tổ chức quốc tế như Uỷ ban Di sản thế giới UNESCO, Hội đồng nhân quyền liên hợp quốc trong nhiệm kỳ sắp tới. Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Đông Á – Mỹ Latin sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày mai 14/06.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước