Đức: Xét xử nhóm phát xít mới

Úy Thương-Thứ hai, ngày 06/05/2013 22:46 GMT+7

Hôm nay (6/5) tại thành phố Munich của Đức đã diễn ra phiên tòa được chờ đợi từ rất lâu, xét xử những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới.

Có thể gọi đây là một trong những phiên tòa lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, nhằm đưa những kẻ cực đoan bài ngoại ra trước ánh sáng của pháp luật.

Lực lượng cảnh sát Munich đã được triển khai dày đặc và được đặt trong tình trạng báo động cao, nhằm đảm bảo an ninh cho phiên tòa nhạy cảm diễn ra tại Munich hôm nay.

Ông Wolfgang Wenger, Phát ngôn viên Sở Cảnh sát Munich – Đức cho biết: “Quanh tòa án, chúng tôi đã phải triển khai 500 nhân viên cảnh sát, chuyên trách bảo vệ an ninh tòa nhà, hỗ trợ nhân viên tòa án, bảo vệ an ninh bên trong phiên tòa và áp giải phạm nhân”.

‘ Beate Zschaepe, Uwe Mundlos và Uwe Boenhardt - 3 kẻ được tin là thành viên của phát xít mới. (Ảnh: Reuters)

Phiên tòa này xét xử 5 bị cáo, trong đó đáng chú ý nhất có Beate Zschäpe, nữ, 38 tuổi, người thành lập và cầm đầu một nhóm cực đoan phân biệt chủng tộc, chủ trương dùng bạo lực chống lại người nước ngoài ở Đức. Chúng bị buộc tội giết chết 8 người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ, 1 người Hy Lạp và 1 nhân viên cảnh sát trong các năm từ 2000 đến 2007. Nhóm này cũng bị buộc tội thực hiện 2 vụ đánh bom nhằm vào các khu đông người nhập cư ở thành phố Cologne thuộc Đức.

Phiên tòa hôm nay đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Đức và giới báo chí bởi hành động giết người của nhóm cực đoan này đã diễn ra trong nhiều năm nhưng chúng chỉ tình cờ bị cảnh sát phát hiện vào năm 2011, khi chúng thực hiện một phi vụ cướp nhà băng. Khi đó, cảnh sát lục soát nơi ở và phát hiện các băng video trong đó chúng thừa nhận tội ác của mình. Gia đình các nạn nhân cho biết họ mong muốn không chỉ kẻ phạm tội bị trừng phạt mà xã hội Đức cần thảo luận nghiêm khắc về nạn bạo lực của những nhóm cực hữu mang tư tưởng phát xít.

Năm ngoái tại đài tưởng niệm các nạn nhân, đích thân thủ tướng Đức Angela Merkel đã cầu xin lòng vị tha của các gia đình nạn nhân đối với sự thất bại của nhà chức trách Đức trong việc điều tra, ngăn chặn tội ác phân biệt chủng tộc này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước