Đức yêu cầu Anh giải thích về cáo buộc do thám

Lan Anh-Thứ tư, ngày 06/11/2013 21:12 GMT+7

Trong khi vụ bê bối liên quan đến chương trình do thám của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) chưa được giải quyết, châu Âu lại một lần nữa xôn xao trước thông tin Anh nghe lén Đức.

Hôm 5/11, Bộ Ngoại giao Đức cho biết đã yêu cầu Đại sứ Anh tại Berlin tới để thảo luận về thông tin nói rằng Anh đang điều hành một trạm do thám bí mật, sử dụng thiết bị công nghệ cao đặt trên nóc tòa nhà đại sứ quán của nước này ở Berlin.

‘ Ngoại trưởng Ðức Guido Westerwelle đã triệu đại sứ Anh đến để giải thích về tin tức được truyền thông Anh loan tải về hoạt động do thám. (Ảnh: AP)

Đại sứ Anh tại Đức McDonald đã được yêu cầu gặp quan chức ngoại giao Đức phụ trách quan hệ với các nước châu Âu, và được đề nghị giải thích về những bài viết gần đây trên báo giới Anh.

Động thái được coi là bất thường trong quan hệ giữa hai đối tác Liên minh châu Âu (EU) diễn ra, sau khi báo Độc lập của Anh dẫn các tài liệu do cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho biết, cơ quan tình báo Anh đang điều hành một mạng lưới "các điểm do thám điện tử" trong một phạm vi ngắn quanh trụ sở Quốc hội và Văn phòng Thủ tướng Đức.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Đức, Ngoại trưởng Guido Westerwelle đã yêu cầu giải thích về các thông tin được được các phương tiện truyền thông Anh đăng tải, đồng thời nhấn mạnh rằng việc nghe lén thông tin liên lạc từ một phái bộ ngoại giao là sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Bất chấp những phản ứng của Đức, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh hiện từ chối bình luận song nhấn mạnh các cơ quan tình báo Anh hoạt động theo một khuôn khổ pháp lý rõ ràng. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng David Cameron không có ý định gọi điện cho Thủ tướng Merkel.

Cáo buộc do thám của Đức đối với Anh diễn ra chỉ vài tuần sau khi Đức có những phản ứng mạnh mẽ trước việc cơ quan tình báo Mỹ nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Đức Merkel. Vụ việc đã đẩy quan hệ 2 nước đến chỗ căng thẳng và Berlin đã yêu cầu Mỹ ký kết 1 thỏa thuận không do thám nhằm khôi phục lòng tin.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước