Dùng tàu ngầm để tìm kiếm hộp đen MH370 đã hết pin

Trung Khánh-Thứ hai, ngày 14/04/2014 16:29 GMT+7

Tàu ngầm sẽ được sử dụng trong công tác tìm kiếm hộp đen MH370.

Hôm nay (14/4) đã là ngày thứ 37 kể từ khi chiếc máy bay MH370 bặt vô âm tín, đội tìm kiếm đã quyết định dùng tàu ngầm để dò dưới lòng đại dương tung tích chiếc hộp đen được cho là đã cạn pin.

Theo thiết kế, pin của chiếc hộp đen trên máy bay sẽ hoạt động được tối đa trong 30 ngày kể từ khi chiếc máy bay đó mất tích. Trong vòng 10 ngày trước, đội tìm kiếm đã nhận được tổng cộng 4 tín hiệu nghi là của chiếc hộp đen phát ra. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, đã 6 ngày trôi qua, đội tìm kiếm không hề nhận được bất cứ tín hiệu nào khác tương tự ở vùng biển được khoanh vùng tìm kiếm.

“Đã 6 ngày qua, chúng tôi chưa nhận được bất cứ tín hiệu nào tương tích với tần số của một chiếc hộp đen. Tôi cho rằng, đã đến lúc phải tìm kiếm dưới lòng đại dương”, tướng Angus Houston, chỉ huy đội tìm kiếm MH370 cho hay.

Phương án tìm kiếm dưới lòng đại dương mà tướng Houston muốn đề cập tới là sử dụng những thiết bị lặn sâu dưới lòng biển để dò tìm thủ công thay vì dò tìm theo tín hiệu. Theo đó, đội tìm kiếm sẽ sử dụng tàu ngầm để tiếp tục công tác truy tìm chiếc hộp đen của MH370 vẫn nằm trong màn bí ẩn. Song hành với tàu tìm kiếm Ocean Shield của Australia, một tàu ngầm của Anh có tên gọi HMS Tireless sẽ nhập cuộc.

‘ Thiết bị màu vàng được gọi là Bluefin từng dò được các tín hiệu của hộp đen MH370.

Tuy nhiên, công tác tìm kiếm dưới lòng đại dương trong tình trạng “mò kim đáy bể” không hề đơn giản. Tàu ngầm sẽ phải mất 24 tiếng để hoàn thành mỗi nhiệm vụ tìm kiếm dưới lòng biển rộng chỉ 40 km2, trong đó, tàu ngầm mất 2 tiếng để lặn xuống đáy, 16 tiếng đề dò tìm, 2 tiếng để trồi lên mặt nước và 4 tiếng nữa để tải dữ liệu.

Ngoài ra, đội tìm kiếm vẫn tiếp tục sử dụng thiết bị được gọi là Bluefin được thả xuống mặt nước để dò tín hiệu dù biết rằng pin của hộp đen đã cạn kiệt. Một phương án khác cũng được tiến hành song song là việc tìm kiếm những vết dầu loang bằng ảnh vệ tinh và bằng mắt. Theo suy luận của các chuyên gia, nếu trường hợp máy bay MH370 đâm xuống biển, chắc chắn nó sẽ làm loang những vệt dầu và đây là một manh mối không thể bỏ qua.

‘ Việc tìm kiếm trực quan chưa phát huy tác dụng.

Tướng Houston cũng khẳng định, công tác tìm kiếm bằng mắt không mang lại nhiều hiệu quả có thế sẽ kết thúc trong vài ngày tới. “Hiện vẫn chưa thấy mảnh vỡ nào của máy bay cũng như những vết dầu loang ở khu vực khả nghi đã được khoanh vùng. Do đó, công tác tìm kiếm trực quan sẽ kết thúc trong khoảng 2 đến 3 ngày tới”.

Hiện có 12 máy bay và 15 tàu ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương rộng 2.200 km2. Được biết, khu vực nghi máy bay MH370 rơi cách TP Perth chừng 2.000 km và có độ sâu khoảng 4,5 km.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước