Giới trẻ Lào chuẩn bị đón cộng đồng kinh tế ASEAN

Ngọc Phương-Thứ ba, ngày 17/06/2014 19:50 GMT+7

Cộng đồng kinh tế là một trụ cột quan trọng trong 3 trụ cột xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, cùng với Cộng đồng chính trị-an ninh và Cộng đồng văn hóa xã hội.

Cộng đồng kinh tế ASEAN được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động đặc biệt là các bạn trẻ. Nhưng lợi thế này cũng có thể trở thành thách thức nếu sự chuẩn bị không được đầy đủ. Vậy, để sẵn sàng cho sự hội nhập vào Cộng đồng kinh tế ASEAN, các bạn trẻ tại các nước ASEAN cần phải chuẩn bị những gì? Sau đây sẽ là câu chuyện tại Lào qua ghi nhận của các phóng viên chương trình Cửa sổ ASEAN.

Salikone Xayyalex đang theo học khoa kinh tế và Quản trị ở Trường Đại học Quốc gia Lào. Dù đã dành nhiều thời gian đọc, tìm hiểu nhưng Salikone vẫn cho rằng không chỉ mình và nhiều thanh niên Lào vẫn chưa sẵn sàng để nắm bắt những cơ hội mà cộng đồng kinh tế ASEAN mang lại. Salikone cho rằng tiếng Anh và kỹ năng hạn chế sẽ khiến thanh niên Lào khó khăn trong việc cạnh tranh tìm kiếm việc làm với những bạn trẻ ở các nước khác trong ASEAN.

Salikone Xayyalex, Khoa Kinh tế và quản trị, Đại học Quốc gia Lào cho biết: “Điều quan trọng là giới trẻ Lào cần phải nâng cao khả năng của mình. Các bạn cần phải có kỹ năng làm việc trong thị trường rộng lớn. Nếu kỹ năng của bạn không tốt bạn sẽ thất bại và không thể cạnh tranh với người khác. Rất nhiều người đều biết khi gia nhập cộng đồng kinh tế chung bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội nhưng đôi khi bạn cũng có thể sẽ thất bại”.

Cộng đồng kinh tế ASEAN được coi là một bước ngoặt đánh dấu sự hòa nhập toàn diện các nền kinh tế Đông Nam Á. Khi ra đời, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ hòa trộn nền kinh tế của 10 quốc gia thành viên thành một thị trường duy nhất, trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề. Đây chính là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các bạn trẻ của Lào khi phải cạnh tranh với nguồn nhân lực trẻ đến từ các nước khác trong ASEAN.

Ông Michel Goffin, Giám đốc Đối ngoại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Lào nói: “Cộng đồng kinh tế chung ASEAN sẽ là một thách thức lớn đối với Lào bởi Lào là một quốc gia có diện tích rộng nhưng dân số lại thấp. Vì thế khi cộng đồng kinh tế chung ra đời thì tất cả người dân, biên giới và bảo hộ đều được xóa bỏ và mọi người đều có thể đến làm việc tại Lào. Theo tôi giới trẻ của Lào sẽ chịu nhiều thách thức nhất bởi hệ thống giáo dục của Lào vẫn chưa bắt kịp với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam”.

Dalaphet Sengsoulivong, Học viện Ngân hàng, Lào chia sẻ: “Thách thức đầu tiên đối với thanh niên Lào khi gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN chính là thanh niên của các nước thành viên ASEAN. Bởi họ có kỹ năng tốt hơn thanh niên Lào vì thế chúng tôi phải nâng cao kỹ năng của mình thì mới có thể cạnh tranh được với họ”.

Những công việc giới trẻ Lào cần chuẩn bị để sẵn sàng hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN chính là mục tiêu của một Hội thảo vừa diễn ra tại “Hội chợ hướng nghiệp và việc làm lần thứ 4” do Tổ chức sinh viên toàn cầu tại Lào tổ chức tại Thủ đô Vientiane.

Ông David Pirozzi, Tổ chức Sinh viên toàn cầu tại Lào, Ban Tổ chức Hội chợ hướng nghiệp và việc làm lần thứ 4 cho biết: “Tôi cho rằng cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ của Lào. Bởi các bạn có thể làm việc, sinh sống cùng với người dân của 10 nước thành viên ASEAN. Vì thế bạn cần phải biết làm thế nào để làm việc, sinh hoạt cùng với họ. Thế nên các bạn trẻ ở Lào nên nắm bắt mọi cơ hội để đi nước ngoài, để gặp gỡ với người dân ở các nước ASEAN cũng như nâng cao và hoàn thiệc các kỹ năng của mình”.

Còn hơn 1 năm nữa, cộng đồng kinh tế ASEAN mới chính thức ra đời. Với những lời khuyên được các chuyên gia và ngay cả các bạn cùng trang lứa chia sẻ, chắc chắn các bạn trẻ của Lào sẽ có những bước chuẩn bị tích cực để nắm bắt mọi cơ hội mà cộng đồng kinh tế ASEAN mang lại.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước