Gruzia và Moldova ký thỏa thuận liên kết với EU

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 16:11 GMT+7

Hôm nay (27/6), Moldova và Gruzia, hai nước cộng hòa tách ra từ Liên Xô cũ, dự kiến cũng sẽ ký thỏa thuận liên kết về thương mại và chính trị với Liên minh châu Âu tại kỳ họp Thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels (Bỉ).

Đây là một bước đi mở đường cho mối quan hệ chính trị và kinh tế sâu sắc hơn giữa Moldova và Gruzia với EU.

Gruzia coi thỏa thuận liên kết lần này với Liên minh châu Âu (EU) là rất quân trọng, là “những bước đi đầu tiên” hướng tới hội nhập với phương Tây. Việc ký thỏa thuận liên kết với EU sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Gruzia thâm nhập vào thị trường lớn nhất thế giới mà không còn các rào cản, thuế quan hay hạn ngạch thuế quan.

Gruzia cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ EU trong các cải cách liên quan đến thương mại, để giúp thúc đẩy nền kinh tế nước này tăng trưởng khoảng 4,3% một năm.

Ông May Panjikidze, Bộ trưởng Ngoại giao Gruzia cho biết: "Chúng tôi tin rằng hợp tác chính trị và hội nhập kinh tế với liên minh châu Âu là điều rất quan trọng đối với nền kinh tế Gruzia, và cho chúng tôi khả năng để phát triển đất nước, đưa Gruzia xích lại gần hơn với châu Âu. Đây là một lựa chọn lịch sử của người dân Gruzia”.

Cùng với Gruzia, Cộng hòa Moldova cũng sẽ ký kết thỏa thuận liên kết với EU, một bước tiến quan trọng, để hướng tới trở thành thành viên của khối liên minh này.

Ông Vlad Filat, Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Moldova chia sẻ: "Đối với người dân Cộng hòa Moldova, việc kí thỏa thuận lần này với EU đồng nghĩa với một tương lai ổn định, tự do, hệ thống giáo dục và y tế tốt hơn, đồng nghĩa với một tương lai châu Âu. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Moldova sẽ tiếp tục hành động có trách nhiệm khi thỏa thuận này được thực thi”.

Việc tham gia vào khu vực thương mại tự do với EU và triển vọng nhập khẩu hàng tiêu dùng với giá rẻ hơn từ châu Âu sẽ đem lại nhiều lợi ích lâu dài đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn của Moldova.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước