Hội đàm lịch sử giữa hai bờ eo biển Đài Loan

Hương Thùy-Thứ ba, ngày 11/02/2014 19:38 GMT+7

Phó Ngoại trưởng Trung Quốc Trương Chí Quân. (Ảnh: AFP)

Ngày hôm nay (11/2), tại thành phố Nam Kinh miền Đông Trung Quốc, phái đoàn cấp cao của Trung Quốc Đại lục và Đài Loan đã tiến hành hội đàm thúc đẩy quan hệ hai bờ eo biển.

Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa hai bên kể từ năm 1949 và được xem là kết quả của nhiều năm nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai bên.

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Đại lục của Đài Loan, Vương Úc Kỳ đã gặp Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc, Trương Chí Quân. Theo chương trình nghị sự, Đài Loan và Trung Quốc bàn thảo về việc thành lập các văn phòng đại diện ở cả hai nơi, sự tham gia của Đài Loan vào các cơ quan quốc tế và vấn đề chăm sóc sức khỏe cho lưu học sinh Đài Loan tại Trung Quốc. Ông Vương Úc Kỳ cho biết mục tiêu của các cuộc hội đàm là tạo ra một “cơ chế trao đổi thông tin bình thường để tránh sự hiểu lầm”.

Tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu rằng, một giải pháp chính trị cho mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan không thể bị trì hoãn mãi mãi, tuy nhiên, ông Mã Anh Cửu, người đứng đầu chính quyền Đài Loan bày tỏ, ông không nôn nóng với các cuộc đàm thoại chính trị mà chỉ muốn tập trung vào vấn đề thương mại.

Vì vậy, cuộc hội đàm lần này được kỳ vọng sẽ là bước đột phá và có tác động quan trọng tới việc thể chế hóa hơn nữa các quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước