Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục họp kín về Ukraine

Trần Hà-Thứ ba, ngày 11/03/2014 21:31 GMT+7

Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant gặp gỡ báo chí trước cuộc họp kín ở New York ngày 6/3. (Ảnh: AFP)

Hôm nay (11/3), Hội đồng Bảo an LHQ lại tiếp tục phiên họp bất thường về tình hình khủng hoảng tại Ukraine.

Như vậy, trong vòng 10 ngày qua đã có 5 phiên họp để bàn về vấn đề này. Cuộc họp ngày hôm nay do Ukraine kêu gọi triệu tập và là phiên họp kín. Phiên họp diễn ra trước sự kiện nước cộng hòa tự trị Crimea bỏ phiếu trưng cầu dân ý xem là nước này sẽ ở lại với Ukraine hay là một phần của Nga.

Phát biểu ngay sau phiên họp với giới báo chí, Đại sứ của Luxembourg tại LHQ, nước hiện là Chủ tịch của Hội đồng Bảo an cho biết, cuộc họp hôm nay tập trung chủ yếu vào thảo luận xung quanh cuộc trưng cầu dân ý của nước cộng hòa tự trị Crimea dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 3 tới đây. Theo đại diện của Hội đồng Bảo an LHQ, nhiều thành viên của cơ quan này đều cho đây là yếu tố khiến tình hình tại Ukraine thêm căng thẳng.

Bà Sylvie Lucas- Đại sứ Luxembourg tại LHQ cho biết: “Trong cuộc họp hôm nay thì các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đều tái khẳng định mối quan tâm sâu sắc về cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời tiếp tục kêu gọi các bên kiềm chế tối đa cả hành động và lời nói, để tránh làm trầm trọng thêm tình hình, làm hỏng bầu không khí cần thiết cho các cuộc đối thoại”.

Đã năm phiên họp bất thường, nhưng Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa đưa ra được bất cứ giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng hiện nay khi mà Nga đang nắm quyền phủ quyết tại cơ quan này. Tuy nhiên, đại sứ Pháp tại LHQ cho rằng những phiên họp này là cần thiết và nên tiếp tục.

Ông Gerard Araud, Đại sứ Pháp tại LHQ nói: “Có thể những phiên họp chưa đưa ra được giải pháp cho khủng hoảng. Nhưng ngay cả thế đi nữa thì chỉ cần có 1% cơ hội là nó hữu ích thì chúng ta cũng nên cố gắng. Tôi nghĩ là chúng tôi chỉ muốn tránh những điều tồi tệ nhất, nhưng có vẻ chúng tôi đang gần đến với những viễn cảnh xấu hơn”.

Khác với các phiên họp trước, Đại sứ Nga tại LHQ hôm nay không phát biểu chính thức gì trước báo chí. Tuy nhiên, bên lề họp báo sau đó, ông nói rằng phiên họp hôm nay với Nga không có gì mới cả. Trước đó thì Tổng thống Nga Putin cũng nhấn mạnh các bước đi do chính quyền hợp pháp của Crimea tiến hành là dựa trên luật pháp quốc tế và nhằm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân trên bán đảo này.

Ngay trước phiên họp hôm nay thì Tổng Thư ký Ban Ki-moon vẫn tiếp tục kêu gọi các bên kiềm chế, cùng ngồi lại đối thoại để tìm kiếm các giải pháp hòa bình. Trong khi đó Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin gì về các phiên họp tiếp theo trong tuần này, trong bối cảnh Thủ tướng tạm quyền của Ukraine sẽ đến Mỹ trong một vài ngày tới. Phía Chính phủ lâm thời của Ukraine cho biết, Thủ tướng nước này sẽ có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an trong tuần này. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an LHQ thì không có bất cứ bình luận gì về thông tin này.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi vidoe dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước