Hội nghị Geneva 2: Vòng đàm phán đầu tiên không có đột phá

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 09:56 GMT+7

Trong ngày đàm phán cuối cùng, Chính phủ Syria và phe đối lập vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo lực tại Syria.

Ngày 31/1, vòng đàm phán đầu tiên giữa phái đoàn Chính phủ Syria và phe đối lập đã kết thúc tại Geneva (Thụy Sĩ). Không nằm ngoài dự đoán trước đó, các bên đã không đạt được thỏa thuận nào mang tính đột phá cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trong ngày đàm phán cuối cùng, Chính phủ Syria và phe đối lập vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo lực tại Syria. Nhưng theo đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi, các bên đã tìm ra một số điểm chung, mặc dù tiến triển của các cuộc thảo luận là hết sức chậm chạp.

‘ Đặc phái viên của LHQ Lakhdar Brahimi. Ảnh: AFP

Cho đến nay, các thỏa thuận mà Chính phủ Syria và phe đối lập đạt được chủ yếu liên quan đến vấn đề nhân đạo. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí sử dụng một tài liệu làm cơ sở thảo luận là "Thông cáo Geneva I", trong đó có các đề xuất cho một Chính phủ chuyển tiếp các cuộc bầu cử dân chủ.

Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về lộ trình chuyển giao chính trị ở Syria, trong đó có tương lai của Tổng thống Bashar Al Assad.

Vòng tiếp theo của hội nghị Geneva 2 sẽ diễn ra vào ngày 10/2, nhưng cho đến nay mới có phe đối lập xác nhận là sẽ tham gia. Phái đoàn của Chính phủ Syria cho biết, họ sẽ tham vấn với Damas trước khi đưa ra quyết định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước