Hội nghị thượng đỉnh châu Âu – Nhật Bản

Hồng Quang-Thứ tư, ngày 07/05/2014 19:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp François Hollande trong buổi họp báo tại điện Elysée ngày 5/5/2014. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (7/5) kết thúc chuyến thăm châu Âu 9 ngày, sau khi dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels.

Trong cuộc họp báo vừa kết thúc vào chiều tối nay giờ Việt Nam, hai bên cho biết đã thảo luận về tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược và Hiệp định thương mại giữa châu Âu và Nhật Bản.

Hợp tác trong lĩnh vực an ninh và ngoại giao nhằm giải quyết các điểm nóng trên thế giới cũng đã được thảo luận trong cuộc gặp hôm nay.

Đây là buổi làm việc chính thức cuối cùng trong chuyến công du châu Âu lần này của Thủ tướng Nhật. Ông Shinzo Abé đã cùng hai lãnh đạo cao cấp nhất của Liên minh châu Âu, là ông Herman Van Rompuy, và ông Manuel Barroso, thảo luận trong gần hai giờ.

Trong cuộc họp báo diễn ra sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh, châu Âu và Nhật khẳng định tiếp tục đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược và Hiệp định thương mại tự do, đồng thời nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.

Trong mấy ngày trước, Nhật đã lần lượt công bố các dự án hợp tác cụ thể, trong nghiên cứu chế tạo thiết bị quân sự với một số quốc gia châu Âu và hợp tác quốc phòng với NATO. Hôm nay, ở cấp độ Liên minh châu Âu, Thủ tướng Nhật đã thảo luận các vấn đề rộng hơn, liên quan tới hợp tác an ninh và ngoại giao. Liên minh châu Âu và Nhật Bản thông báo ý định hợp tác trong khuôn khổ các chương trình gìn giữ hoà bình mà châu Âu đang tiến hành tại một số quốc gia châu Phi.

Chuyến công du của ông Shinzo Abe diễn ra trong bối cảnh thuận lợi, được đánh giá là thành công, cả trong hợp tác kinh tế và quốc phòng, đồng thời khẳng định vai trò của nước Nhật trong các vấn đề toàn cầu. Tối nay, Thủ tướng Nhật Bản rời Brussels quay về Tokyo, kết thúc chuyến công du 9 ngày tại 6 nước Tây Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước