Hy vọng ngừng bắn tại Gaza còn xa vời

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 25/07/2014 11:01 GMT+7

Hôm nay, chiến sự tiếp tục leo thang tại Gaza khi Israel tuyên bố họ cần thêm thời gian để triệt phá các tuyến đường hầm xuyên biên giới mà lực lượng Hamas sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Israel.

Xe tăng và binh lính Israel nối nhau tiến vào Gaza. Những cột khói lớn bốc lên từ dải đất duyên hải hiện do phong trào Hamas kiểm soát. Theo các quan chức y tế Palestine, số người thiệt mạng tại Gaza đã lên tới con số 729, khi xe tăng Israel nã đạn và các cuộc tấn công mới nhất cướp đi thêm 35 sinh mạng, trong đó có em bé 18 tháng tuổi và 6 thành viên trong cùng một gia đình.

Về phía Israel, 32 binh sỹ đã tử trận trong các cuộc xung đột tại Gaza và với các chiến binh Hamas trong các đường hầm xuyên biên giới. Các vụ nã pháo và súng cối của Hamas và các lực lượng du kích Palestine cũng làm 3 dân thường Israel thiệt mạng.

‘ Dân thường Palestine chạy nạn ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Phong trào Hamas kiên quyết đòi lệnh phong tỏa dải Gaza phải bị dỡ bỏ như một điều kiện tiên quyết cho thương lượng ngừng bắn.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cho rằng lệnh phong tỏa Gaza của Ai Cập và Israel cần phải được nới lỏng, đồng thời cho biết, Liên minh châu Âu đang cân nhắc cử quan sát viên đến cửa khẩu Rafah.

Ông Laurent Fabius, Ngoại trưởng Pháp nói: "Một trong số các nhân tố giúp cho đàm phán là nới lỏng lệnh phong tỏa Gaza, để người Palestine trong bất kỳ trường hợp nào cũng được tự do đi lại. Và một trong các khu vực trọng yếu là cửa khẩu Raffah nằm giữa Gaza và Ai Cập. Châu Âu đã nhất trí rằng, nếu Ai Cập chấp nhận thì chúng tôi sẽ xem xét cử quan sát viên tới giám sát việc đi lại giữa Gaza và Ai Cập”.

Pháp là quốc gia châu Âu có đông người Do Thái và người Hồi giáo nhất, những cuộc xung đột trước nay ở Trung Đông đều đẩy căng thẳng giữa hai cộng đồng này tại Pháp lên cao.

Tin theo dòng sự kiện:

LHQ lên án vụ tấn công đẫm máu trường học ở Gaza

Nỗ lực ngoại giao thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Gaza

LHQ và Mỹ hối thúc lệnh ngừng bắn tại Gaza

Ngoại trưởng Mỹ tới Ai Cập thảo luận tình hình Gaza

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước