Indonesia: 25.000 người sơ tán do núi lửa phun trào

Phương Thảo-Thứ hai, ngày 13/01/2014 12:28 GMT+7

Núi lửa Sinabung phun tro lên trời. (Ảnh: AFP)

Hơn 25.000 người dân Indonesia hôm 12/1 đã phải sơ tán sau một loạt đợt phun trào của núi lửa Sinabung trong đêm 11/1.

Những cột tro bụi cùng với khí nóng cao bốc cao đến 5km và dòng nham thạch phun trào đã đe dọa môi trường xung quanh và cuộc sống của những người dân khu vực lân cận.

Cơ quan Kiểm soát và giảm nhẹ thiên tai quốc gia của Indonesia cho biết cột tro bụi mang khí nóng đã lan xa khoảng 4,5 km về phía Đông Nam và 1 km về phía Đông khiến toàn bộ thủ phủ thành phố Medan bị bao phủ trong khói đen.

Tro bụi, khí nóng và dòng nham thạch cũng gây ảnh hưởng đến một số con sông nằm gần đó vì hiện những dòng nham thạch đã khiến nước sông dâng đầy. Nhà chức trách khuyến cáo người dân nên đi sơ tán ra ngoài bán kính từ 5 - 7km và không nên đến gần những con sông nói trên.

Những cột khói cùng với tro bụi của núi lửa đã tạo nên một lớp tro dầy 10cm bao phủ nhiều ngôi làng lân cận, phá hủy hàng nghìn hecta cây trồng và nhiều cánh đồng rau cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp khác.

Thành phố Medan, nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất từ tro bụi, người dân sống trong làng được phát mặt nạ phòng độc để tránh nguy cơ ô nhiễm không khí.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước