Indonesia: Ứng cử viên Tổng thống tranh luận trên truyền hình

Minh Nguyệt-Thứ hai, ngày 23/06/2014 12:25 GMT+7

Hai ứng cử viên Tổng thống Indonesia Prabowo Subinato (phải) và Joko Widodo (trái). (Ảnh: Reuters)

Chính sách đối ngoại và an ninh Quốc gia là nội dung chính của cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 3 giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Indonesia vào ngày 22/6.

Tranh luận trực tiếp trên truyền hình là cơ hội bứt phá quan trọng đối với cả 2 ứng cử viên, khi tỷ lệ ủng hộ của cử tri giành cho họ có sự chênh lệch không lớn.

Đây là cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 3 giữa ứng cử viên Joko Widodo, nguyên thống đốc Jakarta và đối thủ Prabovo Subianto, cựu tư lệnh lực lượng dự bị đặc biệt Quân đội Indonesia.

Về căng thẳng nảy sinh sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên Biển Đông, ứng cử viên Widodo cho rằng, Indonesia có thể đóng vai trò trong việc giải quyết tranh chấp nếu họ đưa ra được giải pháp. Bên cạnh đó, ông Widodo cũng nhấn mạnh việc việc xây dựng năng lực hàng hải của Indonesia để nước này có vị trí quan trọng hơn trên trường quốc tế

Ông Joko Widodo, ứng cử viên Tổng thống Indonesia cho biết: "Chúng ta nhận thấy rằng đang có sự chuyển dịch về địa chính trị và kinh tế từ phương Tây sang phương Đông, hoặc từ phương Tây sang châu Á. Chúng ta ở trung tâm của châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương và chúng ta phải đối mặt với thách thức xây dựng khả năng hàng hải khi chúng ta trở thành một nhân tố then chốt về hàng hải toàn cầu mà nhờ đó đất nước sẽ được tôn trọng”.

Trong khi đó, ứng cử viên Subianto lại nhấn mạnh đến việc Indonesia cần duy trì quan hệ tốt với Australia, bất chấp căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước thời gian gần đây, liên quan đến bê bối nghe lén.

Ông Prabowo Subianto, ứng cử viên Tổng thống Indonesia nói: "Chúng ta muốn chung sống trong hòa bình và chúng ta cần thuyết phục Australia rằng, Indonesia muốn trở thành những người láng giềng tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta cũng cần bảo vệ các lợi ích quốc gia của mình“.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất trước thềm cuộc bầu cử 9/7 cho thấy, ứng cử viên Joko Widodo tạm dẫn trước so với đối thủ Prabowo Subianto với khoảng cách không lớn. Có khoảng 40% cử tri Indonesia vẫn đang lưỡng lự chưa biết giành lá phiếu cho ai.

Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia được dự đoán sẽ khá kịch tính. Hai ứng cử viên sẽ có 5 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình và cuộc tranh luận tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật (29/6) tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước