Hai ứng cử viên Tổng thống Indonesia tranh luận trên truyền hình

Hương Linh-Thứ tư, ngày 11/06/2014 09:37 GMT+7

Ngày 10/6 đã diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình giữa hai ứng cử viên Tổng thống là ông Prabowo Subianto và Joko Widodo. Chủ đề của cuộc tranh luận tập trung vào những bước tiến dân chủ, quản trị hiệu quả và các vấn đề luật pháp.

Cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ đồng hồ, được hai đài truyền hình SCTV và Berita Satu TV phát sóng trực tiếp trong cả nước. Trong tranh luận, ứng cử viên Prabowo khẳng định cam kết sẽ thành lập một Chính phủ trong sạch, duy trì dân chủ, tôn trọng các quyền cơ bản của con người, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử và đảm bảo phúc lợi của người dân.

Ông Prabowo Subianto, Ứng cử viên Tổng thống Indonesia nói: "Nếu chúng tôi giành được quyền lãnh đạo đất nước, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, trước hết là để gìn giữ những nguồn lực của đất nước và người dân. Để làm được điều đó, thì nền dân chủ mà chúng tôi hướng tới sẽ mang tính xây dựng, một nền dân chủ có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp và được cải thiện cho người dân”.

‘ Hai ứng viên Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo (trái) và ông Prabowo Subianto. Ảnh: CAND

Trong khi đó, ứng cử viên Joko khẳng định sự cần thiết phải tiếp xúc, lắng nghe và thấu hiểu ý kiến, nguyện vọng của người dân thuộc mọi tầng lớp trong xã hội để có những quyết sách, hành động cụ thể, phù hợp; đồng thời cam kết thực thi các biện pháp cần thiết để tăng cường vai trò, hiệu lực và hiệu quả của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (KPK), cảnh sát và tòa án để lấy lại lòng tin của người dân về các quy định và pháp luật của quốc gia.

Ông Joko Widodo, Ứng cử viên Tổng thống Indonesia nói: “Với chúng tôi, dân chủ nghĩa là lắng nghe tiếng nói của người dân và quan tâm tới họ. Đó là lý do vì sao mỗi ngày chúng tôi tới từng ngôi làng, khu chợ, bãi biển, cánh đồng. Chúng tôi muốn nghe tiếng nói của mọi người. Để làm gì? Để đối thoại”.

Ông Joko Widodo, nguyên Thống đốc Jakarta là ứng cử viên của liên minh 5 đảng do đảng Dân chủ Indonesia - Đấu tranh (PDI-P) đứng đầu. Đối thủ của ông - ông Prabowo, cựu Tư lệnh Lực lượng dự bị đặc biệt (Kopassus) quân đội Indonesia là ứng cử viên của Liên minh 6 đảng do đảng Phong trào Indonesia vĩ đại do ông làm Chủ tịch, đứng đầu.

Trong chiến dịch vận động tranh cử 30 ngày (từ 4/6 đến 5/7), các ứng cử viên Tổng thống được tiến hành ba cuộc tranh luận trực tiếp, công khai trên truyền hình về các chủ đề do Ủy ban bầu cử quốc gia ấn định, nhằm đảm bảo tính công bằng và dân chủ.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, ông Joko Widodo đang dẫn trước đối thủ nhưng khoảng cách này ngày càng bị thu hẹp. Và có tới 40% cử tri Indonesia vẫn đang lưỡng lự chưa biết dành lá phiếu cho ai. Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia được dự đoán sẽ khá kịch tính.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước