Iraq sẽ bầu cử Quốc hội hôm nay (30/4)

Ngọc Anh-Thứ tư, ngày 30/04/2014 06:18 GMT+7

Hôm nay, Iraq sẽ tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội lần đầu tiên kể từ ngày Mỹ rút quân khỏi quốc gia vùng vịnh này năm 2011.

Đây được xem là phép thử quan trọng đối với nền dân chủ non trẻ của Iraq. An ninh đã được tăng cường tại các điểm bỏ phiếu nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ trước tình hình bạo lực đẫm máu đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

‘ Liên minh Nhà nước pháp quyền của Thủ tướng al-Maliki trong một buổi vận động tranh cử (Ảnh: AFP)

Khoảng 22 triệu cử tri Iraq sẽ đi bỏ phiếu để lựa chọn ra 328 đại biểu Quốc hội trong số hơn 9.000 ứng cử viên. Theo các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, Liên minh Nhà nước pháp quyền của Thủ tướng al-Maliki - lực lượng đã từng dẫn đầu trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương năm 2013, được dự đoán sẽ giành nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

Vấn đề an ninh vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các cử tri trong bối cảnh quốc gia vùng vịnh này đang rơi vào tình trạng bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi xảy ra cuộc xung đột phe phái nghiêm trọng ở Iraq giữa người Sunni và người Shiite giai đoạn 2006-2008.

Bất chấp những lời đe dọa của lực lượng nổi dậy dọa sẽ tấn công các điểm bỏ phiếu, song nhiều người dân Bagdad cho biết họ đã sẵn sàng đi bỏ phiếu.

Bahjah Talib - người dân Baghdad nói: “Chúng tôi mong các lực lượng an ninh Iraq có thể bảo vệ người dân đi bỏ phiếu. Chúng tôi vẫn tham gia vào cuộc bầu cử bất chấp những lời đe dọa của những kẻ khủng bố”.

Tại Iraq, hiện nhiều người dân đang rất trông đợi những gì diễn ra sau cuộc bầu cử này, bởi họ sẽ được chứng kiến sự thay đổi chính trị nhằm mang lại hòa bình cho họ.

“Chúng tôi đã sẵn sàng đi bầu cử, bởi đây là một cuộc bầu cử quan trọng. Chúng tôi mong sẽ tìm kiếm được sự thay đổi, tình hình sẽ tích cực hơn” , Nezar Khadim - một người dân khác cho hay.

Để đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp, Iraq đã thắt chặt các biện pháp an ninh trên khắp cả nước. Riêng tại thủ đô Bagdad, đêm qua (29/4) đã cấm các phương tiện giao thông đi lại trên đường phố và các tuyến đường ra vào thủ đô đã tạm thời đóng cửa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước