Italia bất lực xử lý... lao động chui

Lan Anh-Thứ ba, ngày 05/02/2013 22:13 GMT+7

Tại Italia, thay vì xuất khẩu dây chuyền sản xuất ra nước ngoài, nhiều chủ doanh nghiệp lại đang sử dụng những nguồn lao động bất hợp pháp giá rẻ ngay chính tại đất nước mình. Sự bất lực của các cơ quan chức năng trước tình trạng này đã và đang khiến Italia thất thu nhiều tỷ euro tiền thuế mỗi năm.

Có khoảng 50.000 người Trung Quốc sống ở Prato, Italia, cách thành phố Florence 30km về phía Tây Bắc. Hầu hết đều có giấy tờ nhập cảnh hợp lệ, nhưng một số người thì không. Những người này làm việc tại những phân xưởng sản xuất quần áo nhanh với giá rẻ. Những xưởng này phần lớn hoạt động bất hợp pháp và trốn thuế.

Cảnh sát thường xuyên kiểm tra các xưởng này. Nhưng cứ một xưởng bị dẹp là xưởng khác lại được dựng lên cách đó không xa ngay hôm sau.

Anh Aldo Milone, cảnh sát Prato cho biết: "Chúng tôi ước tính họ đã trốn khoảng 1 tỷ euro tiền thuế thu nhập mỗi năm - chỉ tính riêng trong ngành công nghiệp dệt ở một quận của người Trung Quốc".

Paolo Crocetta là Giám đốc điều hành Công ty dệt Cunningam, chuyên sản xuất quần áo cho những nhà thiết kế nổi tiếng. Crocetta tuyển dụng khoảng 200 nhân công Trung Quốc, nhưng ông từ chối tiết lộ nơi họ làm việc.

Ông Paolo Crocetta nói: "Chúng tôi rất vui khi những người Trung Quốc ở đây. Những người Italia sẽ không làm công việc này. Những người Trung Quốc là yếu tố chính trong quá trình sản xuất của chúng tôi. Chỉ có họ mới làm những công việc này".

Thực tế là người Trung Quốc chấp nhận làm việc với số tiền lương ít hơn so với người Italia. Đồng thời, các hoạt động kinh tế bất hợp pháp này cũng giúp thúc đẩy kinh tế địa phương nhờ việc cho thuê lại các cơ sở sản xuất.

Sự phân hóa lao động ở Prato đã giúp nhiều kẻ đã kiếm được rất nhiều tiền. Trong khi đó thì các nhà chức trách dường như không đủ quyền lực để ngăn chặn sự phát triển của nền kinh tế ngầm tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước