Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9

Phương Thảo-Thứ ba, ngày 03/12/2013 20:24 GMT+7

Chiều 3/12, Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức thương mại thế giới WTO lần thứ 9 đã khai mạc tại Bali, Indonesia, với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu.

Mục tiêu của Hội nghị lần này là nối lại vòng đàm phán Doha đang bị đình trệ. Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Yudhoyono kêu gọi các nước thành viên WTO bỏ qua những khác biệt và chấm dứt sự bế tắc về một thỏa thuận thương mại toàn cầu.

Bộ trưởng Công Thương Lào Nam Viyaketh (trái) và Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy (phải) trong lễ ký xác nhận Lào là thành viên mới của WTO tại trụ sở WTO ở Geneva ( Thụy Sĩ ) ngày 26/10. (Ảnh: AFP)

Tại Hội nghị lần này, các Bộ trưởng Thương mại của 159 thành viên WTO sẽ tập trung thảo luận để phá vỡ những bế tắc và đạt được một gói các thỏa thuận thương mại toàn cầu, chủ yếu liên quan tới ưu đãi thương mại, nông nghiệp và phát triển trong nỗ lực mở đường cho việc hoàn tất vòng đàm phán Doha.

Theo các nhà phân tích, Hội nghị lần này ở Bali mang tính chất quyết định đối với tương lai của WTO theo hai hướng: đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu trị giá 1.000 tỷ USD hoặc báo hiệu dấu chấm hết của WTO với tư cách một diễn đàn đàm phán.

Vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại toàn cầu được WTO khởi động cách đây 12 năm, hiện đang dậm chân tại chỗ vì những bất đồng sâu sắc giữa các nhóm thành viên phát triển và đang phát triển.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước