Khai mạc Hội nghị LHQ về chống biến đổi khí hậu

Anh Phương-Thứ hai, ngày 11/11/2013 09:30 GMT+7

Hội nghị lần thứ 19 của các bên về Công ước khung LHQ chống biến đổi khí hậu (COP 19) đã được khai mạc hôm 11/11 tại Warsaw (Ba Lan).

COP 19 đã khai mạc trong bầu không khí bị bao trùm bởi sự tang thương của Philippines sau siêu bão Haiyan.

‘ Các đại biểu tại biểu đi ngang qua hình ảnh các loài động vật hoang dã trên đường đến dự Hội nghị biến đổi khí hậu của LHQ tại Warsaw, ngày 11/11/2013. (Ảnh: AP)

Trưởng phái đoàn đàm phán của Philippines, ông Yeb Sano tại Hội nghị đã cáo buộc biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra cơn bão khủng khiếp Haiyan vừa tàn phá đất nước này. Ông tuyên bố sẽ tuyệt thực cho tới khi nào COP 19 có thể đạt được được một kết quả ý nghĩa.

Ông Yeb Sano, Trưởng phái đoàn đàm phán của Philippines tại COP 19 cho biết: "Những gì mà đất nước chúng tôi vừa phải gánh chịu là một sự điên rồ của khí hậu. Một cuộc khủng hoảng khí hậu. Chúng ta có thể chấm dứt sự điên rồ đó, ngay tại đây, tại Warsaw này. Chúng tôi kêu gọi các nước hay cùng biến Ba Lan, Warsaw trở thành một nơi được nhớ mãi khi đánh dấu nỗ lực thực sự của chúng ta để chấm dứt sự điên rồ đang diễn ra hiện nay".

Hội nghị lần này được xem hết sức cấp bách. LHQ mới đây công bố báo cáo cho biết khả năng thế giới hạn chế được sự gia tăng nhiệt độ trong thế kỷ này ở mức 2 độ C, mức cần thiết để xua đi nguy cơ của một thảm họa biến đổi khí hậu đã là rất khó đạt được.

Rút kinh nghiệm từ những lần đàm phán thất bại tại các hội nghị COP những năm trước đây, COP 19 chỉ đặt ra mục tiêu khá khiêm tốn là tạo ra được một hướng đi thống nhất cho các bên để hướng tới ký kết một Hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý về chống biến đổi khí hậu vào năm 2015, thay thế cho nghị định thư Kyoto.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước