Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh châu Âu

Hồng Quang-Thứ sáu, ngày 28/06/2013 17:00 GMT+7

Lãnh đạo 27 quốc gia châu Âu đã tới Brussels (Bỉ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trước kỳ nghỉ hè kéo dài 2 tháng.

Hội nghị này tiếp tục thảo luận về các biện pháp giúp thanh niên tìm việc làm và doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, cũng như chính sách kinh tế chung và tiến trình hình thành liên minh tiền tệ và ngân hàng tại các nước châu Âu.

‘ Các nhà lãnh đạo EU chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện được chú ý trong Hội nghị thượng đỉnh lần này là tuyên bố chính thức ủng hộ Latvia gia nhập khối các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro. Latvia, thành viên Liên minh châu Âu, đã hội tụ đủ các điều kiện và có thể từ bỏ đồng Let để chuyển sang dùng đồng euro từ ngày 1/1/2014.

Đối với Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ thế giới, sự kiện này có ý nghĩa chính trị hơn là kinh tế. Đất nước nhỏ bé bên bờ biển Bantic có 2,2 triệu dân, và GDP hàng năm chỉ có 32 tỷ USD. Latvia có gia nhập Eurozone thì cũng không có tác động nào đáng kể đến kinh tế châu Âu. Nhưng trong bối cảnh khủng hoảng và uy tín đồng Euro đang xuống thấp, sự kiện này sẽ mang lại ý nghĩa tích cực cho khối các nước sử dụng đồng tiền chung và cho cả Liên minh châu Âu.

Một sự kiện nữa là Liên minh châu Âu sẽ có thêm thành viên thứ 28, đó là Croatia, kể từ đầu tuần sau. Croatia với hơn 4 triệu dân, là quốc gia độc lập từ năm 1991, đã đệ đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu cách đây 10 năm. Một nước khác từ khu vực Bankan là Serbia cũng đã tỏ ý muốn gia nhập ngôi nhà chung châu Âu và Uỷ ban châu Âu sẽ sớm mở đàm phán xem xét đề nghị này của Serbia.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước