“Khi siêu bão Haiyan tới, ngày bỗng trở thành đêm”

Trung Khánh-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 00:36 GMT+7

 Một quan chức ở phía nam đảo Leyte – vùng tâm bão Haiyan đi qua đã thốt lên khi miêu tả về cơn bão mạnh nhất trong lịch sử được ghi nhận tính tới thời điểm này.

Haiyan – siêu bão mạnh nhất lịch sử

Không còn nghi ngờ gì thêm, siêu bão Haiyan với sức gió lên tới 315 km/h, giật 375 km/h đo được vào hôm thứ 6 (8/11) ở miền Trung Philippines là cơn bão mạnh nhất lịch sử. Nếu so với những siêu bão từng tàn phá nước Mỹ như Katrina, Sandy hay siêu bão Bopha từng đổ bộ Philippines năm ngoái, siêu bão Haiyan thực sự là cơn bão mạnh nhất.

‘ Ảnh chụp mắt bão Haiyan của NASA từ vệ tinh, hình ảnh cho thấy năng lượng tích tụ của siêu bão này lớn chưa từng có

Theo trung tâm cảnh báo bão của Hải quân Mỹ, với khả năng đo tốc độ gió trung bình chính xác đến từng phút, sức gió của siêu bão Haiyan còn mạnh hơn cả siêu bão lịch sử Camile từng gây thiệt hại nặng nề cho bang Mississippi, Mỹ vào năm 1969. Nói cách khác, sức gió của siêu bão Haiyan mạnh vượt mọi thang đo đếm của các đài khí tượng trên toàn cầu.

Với sức tàn phá kinh hoàng như thế, siêu bão Haiyan đã tàn phá cả một vùng rộng lớn ở miền Trung Philippines trong đó có các đảo Samar, Leyte hay Cebu – thành phố lớn thứ hai của quốc gia này với số dân 2,5 triệu. Những con sóng cao tới 6m dội thẳng vào bờ, mưa lớn kèm gió giật mạnh khiến mọi thứ tan hoang khi cơn bão quét qua. Những ngôi nhà cấp 4 gần như bị xóa sổ, cây cổ thụ bật gốc, nước bắt đầu dâng cao gây ngập lụt và nhiều nơi đã bị chia cắt, mất liên lạc.

Philippines tan hoang trong cơn bão dữ

Chính phủ Philippines đang làm mọi thứ có thể để kịp thời cứu nạn những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề mà siêu bão Haiyan đi qua. Tính đếm chiều 8/11, nhiều khu vực của Philippines đã bị chia cắt và lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận do gió mạnh và mưa xối xả. Theo một quan chức của tỉnh phía Nam Leyte, 31.000 người đã phải đi sơ tán tránh bão. “Khi cơn bão kéo tới, trời bỗng đen kịt. Lúc này, ngày cũng như đêm, chúng tôi chỉ còn biết cầu nguyện”, ông Roger Mercado cho biết.

‘ Gió mạnh, sóng to, mưa lớn... khiến Philippines tan hoang khi siêu bão đổ bộ (Ảnh: AFP)

Một khu vực khác bị chia cắt là Borongan ở phía Đông tỉnh Samar. Người dân nơi đây chỉ có thể liên lạc với bên ngoài qua điện thoại di động nhưng lúc được lúc không. Chị Jessa Aljibe, 19 tuổi, sinh viên gọi điện thông báo tình hình: “Gió rất mạnh, đến nỗi những cây chuối quanh nhà tôi đổ rạp”.

Còn ở tỉnh Cebu, điện đã bị cắt để bảo đảm an toàn. Nhiều khu vực nước đã dâng đến đầu gối và cảnh tưởng kinh hoàng khi cây cối, đồ đạc nằm ngổn ngang trên các con phố. Tính đến hết ngày 8/11, theo thống kê sơ bộ, đã có 3 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương và hàng vạn người phải đi sơ tán. Chắc chắn, con số thương vong sẽ còn tăng lên khi các nhà chức trách có được con số thống kê đầy đủ.

Mặc dù tâm bão cách Manila tới 500km tuy nhiên ảnh hưởng của “quái vật” đáng sợ nhất năm 2013 khiến thủ đô của Philippines ngập lụt và điêu tàn. Mưa lớn, cây cối, cột điện, biển quảng cáo hay mái nhà bị tốc bay tứ tung cho thấy sức tàn phá hủy diệt của cơn cuồng phong này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước