Lãnh đạo Nga, Pháp, Anh bàn giải pháp cho khủng hoảng Ukraine

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 16:41 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/6 đã lần lượt có các cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Holland, khi các nhà lãnh đạo này đang cùng có mặt tại Pháp để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đội đồng minh đổ bộ xuống bờ biển Normandy (Pháp).

Đây là những cuộc tiếp xúc đầu tiên của ông Putin với lãnh đạo phương Tây kể từ khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3 vừa qua. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron, ngoài các vấn đề hợp tác song phương, nhà lãnh đạo Anh - Nga còn đề cập tới chủ đề gai góc nhất là vấn đề Ukraine.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Anh đã gửi đến Tổng thống Putin thông điệp rõ ràng đó là: Một lối thoát cho cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ đến nếu Nga giúp ổn định tình hình tại đây.

Thủ tướng Anh Cameron phát biểu: “Đây là một cuộc gặp với một thông điệp rõ ràng thẳng thắn, chúng tôi cần Nga thừa nhận và làm việc với Tổng thống mới của Ukraine. Chúng tôi cần hạ nhiệt căng thẳng. Chúng tôi cần chấm dứt việc vũ khí và người dân tràn qua biên giới. Chúng tôi cần hành động trong vấn đề này và trong đó có một lối đi là mở ra mối quan hệ đúng đắn giữa Ukraine và Nga”.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga đã khẳng định Moscow sẽ tôn trọng chủ quyền của Ukraine. Trong khi đó, cuộc hội đàm kéo dài hơn một giờ giữa ông Putin và Tổng thống Pháp Francois Holland được người phát ngôn Tổng thống Nga mô tả là mang tính chất rất xây dựng.

Dự kiến Tổng thống Nga sẽ còn có cuộc gặp ngày 6/6 với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ngoài ra Tổng thống nước chủ nhà Francois Holland hôm qua (5/6) cũng cho biết, không loại trừ sẽ diễn ra cả cuộc gặp giữa ông Putin với Tổng thống đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko nhân sự kiện này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước