Latvia gia nhập Eurozone

Ngọc Phương-Chủ nhật, ngày 29/12/2013 00:57 GMT+7

Kể từ ngày 1/1/2014, Latvia sẽ chính thức trở thành thành viên của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Đất nước 2 triệu dân này sẽ trở thành thành viên thứ 18 của Eurozone và là quốc gia thứ 4 thuộc Trung và Đông Âu sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Trước sự thay đổi lớn này, dư luận Latvia đã có những phản ứng khác nhau.

Việc trở thành thành viên thứ 18 của khu vực đồng tiền chung Eurozone sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho Latvia, bao gồm gia tăng xuất khẩu, giúp nền kinh tế Latvia phát triển, thúc đẩy trao đổi và tăng cường sự tin cậy đối với nhà đầu tư.

Ông Ilja Gercikovs, Chủ tịch Tập đoàn sản xuất nước hoa và mỹ phẩm cho biết: "Đồng Lat của Latvia hiện đang được định giá cao, đặc biệt là so với đồng euro. Vì vậy việc sử dụng đồng euro sẽ là cách duy nhất để đồng Lat giảm giá. Và điểu này có lợi cho xuất khẩu của chúng tôi. Trước đây, xuất khẩu của chúng tôi ít hơn nhập khẩu, nhưng việc áp dụng đồng euro sẽ kích thích xuất khẩu".

Tuy nhiên, nhiều người dân lao động tại nước này lại tỏ ra lo ngại khi Latvia chính thức gia nhập Eurozone.

Chị Natalia Stasukevich, nhân viên tập đoàn nước hoa và mỹ phẩm JSC Dzintars nói: "Tôi nghĩ rằng giá cả sẽ tăng. Và nó sẽ tăng không phải vì chúng ta thay đổi tiền tệ, mà bởi vì những người kiếm lợi từ việc thay đổi này".

Hiện Latvia là một trong những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu có mức tăng trưởng nhanh nhất trong số 28 quốc gia thành viên với Tổng sản phẩm quốc nội tăng hơn 4% trong năm 2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước