LHQ kêu gọi điều tra đầy đủ vụ rơi máy bay MH17

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 14:12 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (Ảnh: AP)

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, cần thiết có một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, toàn diện và minh bạch đối với thảm họa vừa xảy ra với máy bay MH17.

Tin theo dòng sự kiện: Máy bay MH17 rơi tại Ukraine

Máy bay Malaysia Airlines rơi tại Ukraine

Chùm ảnh: Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn máy bay của Malaysia Airlines

Vụ máy bay Malaysia rơi tại Ukraine: Toàn bộ hành khách, phi hành đoàn thiệt mạng

Quân đội và lực lượng đòi liên bang hóa Ukraine cáo buộc nhau vụ máy bay MH17 rơi

Malaysia quyết tâm điều tra vụ máy bay MH17 rơi tại Ukraine

Máy bay Malaysia rơi tại Ukraine: Đã tìm thấy 100 thi thể hành khách

LHQ kêu gọi điều tra đầy đủ vụ rơi máy bay MH17

Ngay sau khi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi tại miền Đông Ukraine, tại trụ sở của LHQ ở New York, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã bày tỏ lời chia buồn đến gia đình và người thân của những nạn nhân xấu số trên chuyến bay MH17, cùng toàn thể người dân Malaysia.

Trả lời các phóng viên ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, ông đang theo dõi chặt chẽ báo cáo của các bên, đặc biệt là báo cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của LHQ. Theo ông Ban Ki-moon, đây là lúc cần thiết cho một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, toàn diện và minh bạch đối với thảm họa vừa xảy ra với máy bay MH17.

Còn sáng 19/7, theo giờ New York (tức đêm 18/7, theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an LHQ tại New York sẽ có một cuộc họp khẩn cấp về vụ máy bay rơi. Đó sẽ là một cuộc họp mở và được triệu tập theo yêu cầu của Anh và Litva. Phó Tổng thư ký phụ trách vấn đề chính trị Feltman sẽ chủ trì cuộc họp.

Dự kiến cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ cân nhắc về một dự thảo do Anh soạn thảo. Theo các nhà ngoại giao, dự thảo lần này của Hội đồng Bảo an LHQ là nhằm kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, toàn diện và độc lập về nguyên nhân máy bay MH17 rơi ở Ukraine. Thực tế thì dự thảo này đã được soạn thảo ngay sau khi máy bay rơi, song phải chờ đến ngày 19/7 (tức là đêm 18/7, theo giờ Việt Nam), mới có thể được xem xét xem là có được tất cả 15 nước thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua hay không, nhất là Nga - một trong năm thành viên có quyền phủ quyết của cơ quan này.

Nội dung, diễn biến cuộc họp khẩn như thế nào, phóng viên VTV sẽ tiếp tục cập nhật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước