Libya: Chính phủ đạt thỏa thuận ngừng bắn 24h với phiến quân

Anh Phương-Thứ tư, ngày 30/07/2014 06:32 GMT+7

Khói bốc lên trong vụ cháy kho chứa dầu gần sân bay Tripoli. (Ảnh: AFP)

Ngày  29/7, Chính quyền Libya đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 24 giờ với lực lượng phiến quân đang chiến đấu tại sân bay Tripoli.

Thỏa thuận được xem là một quãng nghỉ hiếm hoi sau 2 tuần chiến sự tại Thủ đô Tripoli, khiến gần 100 người thiệt mạng và buộc một loạt các nước phải sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Libya.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 24 giờ được cho là nhằm cho phép lính cứu hỏa dập tắt vụ cháy đã vượt tầm kiểm soát tại một kho dầu ở sân bay Thủ đô Tripoli.

Tuy nhiên, viễn cảnh của thỏa thuận ngừng bắn này ngay lập tức trở nên mong manh khi một quả đạn pháo của lực lượng phiến quân đã bắn trúng một kho dầu khác tại Thủ đô Tripoli, ngay sau tuyên bố của chính phủ về thỏa thuận ngừng bắn.

Tình trạng bạo lực đang diễn ra tại Tripoli được xem căng thẳng nhất kể từ khi Tổng thống Gaddafi bị lật đổ. Chính quyền lâm thời Libya đã cảnh báo nguy cơ một cuộc khủng hoảng nhân đạo và môi trường, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế để ngăn chặn làn sóng bạo lực.

Ngày 29/7, Tây Ban Nha cho biết nước này quyết định sơ tán 60 nhân viên đại sứ quán tại Tripoli. Các nước Hà Lan, Philippines và Áo cũng tuyên bố sơ tán các nhân viên ngoại giao sau khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các bước đi tương tự.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước