Liên bang Nga chống vi phạm bản quyền trên Internet

Nhật Linh-Thứ sáu, ngày 02/08/2013 20:28 GMT+7

Kể từ ngày 1/8, Luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các mạng thông tin - viễn thông bắt đầu có hiệu lực tại Nga, nhằm chống lại nạn vi phạm bản quyền đối với các sản phẩm phim, video và truyền hình.

Luật mới được thực thi nhằm tạo cơ hội cho người sở hữu các video chất lượng cao chia sẻ một cách hợp pháp trên các mạng Internet của Nga.

Theo luật này, các chủ sở hữu bản quyền khi phát hiện thấy phim hoặc video của mình đăng trên các trang mạng điện tử mà không có sự cho phép của tác giả thì có thể đề nghị tòa án để hạn chế truy cập vào những sản phẩm này. Trong trường hợp đó Tòa án sẽ được quyền áp dụng biện pháp tạm thời chặn trang web, còn người sở hữu có nghĩa vụ nộp đơn kiện chính thức trong vòng 15 ngày sau đó.

‘ Ảnh minh họa

Ông Ruslan Gattarov, Ủy viên Hội đồng Liên bang về Khoa học, Giáo dục, Văn hóa và Chính sách thông tin cho biết: “Khi một bản sao chép xuất hiện trên internet, thiệt hại có thể tính từng phút. Trong khi chúng ta viết đơn gửi khắp nơi để yêu cầu các trang web dỡ bỏ các bộ phim đang vi phạm bản quyền, thì chỉ trong 1, 2 ngày cũng có đến 3 triệu người kịp xem. Đó là 3 triệu người đã không phải trả tiền cho bộ phim này”.

Ước tính mỗi năm ngành công nghiệp điện ảnh Nga tổn thất hơn 4 tỷ USD do những hành vi vi phạm tác quyền cũng như phổ biến trái phép các bộ phim trên internet.

Ông Nikita Mikhalkov, Chủ tịch Hội điện ảnh Nga nói: “Tôi cho rằng đây là sự đúng đắn và công bằng. Nhưng điều tôi mong muốn và quan tâm hơn cả là luật này được thực hiện như thế nào và phải có sự giám sát nghiêm túc từ chính những người làm luật”.

Cũng trong ngày 1/8, Cơ quan quản lý viễn thông Nga đã lập một trang web (NAP.RKN.gov.ru) để tiếp nhận đơn kiện từ người sở hữu hợp pháp, kèm theo quyết định hạn chế tạm thời quyền truy cập của Tòa án. Trong giai đoạn đầu, luật mới chỉ áp dụng với các sản phẩm phim, video và truyền hình. Cuối năm nay, Duma quốc gia Nga dự định sẽ bổ sung vào luật các quy định về án phạt đối với hành vi phổ biến bất hợp pháp trên Internet những sản phẩm âm nhạc, trò chơi và phần mềm máy tính.

Tình trạng vi phạm bản quyền các sản phẩm sở hữu trí tuệ hiện đang rất phổ biến ở Nga cũng như ở nhiều nước trên thế giới. Luật chống vi phạm bản quyền trên internet được xem là có thể hạn chế những tổn thất về kinh tế, đồng thời có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động sáng tạo ở Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước