Lính biên phòng Ukraine sang Nga kiểm tra đoàn xe hàng cứu trợ

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 16:39 GMT+7

Theo hãng tin Reuters, ngày 15/8, lực lượng biên phòng Ukraine đã đi qua đường biên giới sang Nga để bắt đầu nhiệm vụ kiểm tra hàng cứu trợ nhân đạo mà Moskva cung cấp cho khu vực miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn Lực lượng biên phòng Ukraine, ông Andriy Demchenko cho biết, một số lượng lớn lính biên phòng Ukraine đã có mặt để sẵn sàng kiểm tra các xe hàng cứu trợ trên lãnh thổ Nga tại một địa điểm đối diện với khu dân cư Izvaryne của Ukraine, do lực lượng đòi Liên bang hóa ở miền Đông kiểm soát.

Trước đó, sau nhiều ngày thương lượng, chính quyền Ukraine đã chấp nhận có điều kiện đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga. Ban đầu do lo ngại Nga tìm cách can thiệp sâu vào Ukraine, chính quyền Kiev đòi toàn bộ số hàng cứu trợ phải được dỡ xuống tại cửa khẩu biên giới gần nhất, trong vùng Kharkov (Đông Bắc Ukraine). Sau đó, số hàng này được bốc lên đoàn xe của Uỷ ban Chữ Thập Đỏ quốc tế, nhưng Nga đã bác bỏ yêu cầu này.

Ukraine đưa ra một giải pháp khác, đó là đoàn xe cứu trợ của Nga sẽ đi qua cửa khẩu ở thành phố Kharkov. Tại đây hải quan, lính biên phòng Ukraine và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ kiểm tra số hàng này. Sau đó, đoàn xe cứu trợ sẽ đi vào thành phố Lugansk và Uỷ ban Chữ Thập Đỏ quốc tế chịu trách nhiệm phân phát số hàng viện trợ này cho người dân.

Nga khẳng định họ chở theo gần 2.000 tấn hàng tiếp tế, trong đó có nước sạch, thực phẩm cho trẻ em, thiết bị y tế, túi ngủ, máy phát điện và nhiều loại hàng viện trợ khác cho người dân ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine và phương Tây nghi ngờ rằng đoàn xe chở hàng viện trợ của Nga có thể là vỏ bọc cho việc đưa vũ khí vào miền Đông Ukraine.

Moskva đã bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng điều này là "ngớ ngẩn".

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước