Lối thoát nào cho căng thẳng chính trị tại Thái Lan?

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 22:53 GMT+7

 Không còn hàng chục nghìn người biểu tình trên đường phố Thái Lan, mà sự căng thẳng diễn ra trong động thái, phát biểu liên quan đến các nỗ lực đàm phán về tiến trình cải cách chính trị ở nước này.

Hôm nay, lãnh đạo phe biểu tình, ông Suthep Thaugsuban đã đổi ý định, từ chối tham gia Diễn đàn cải cách chính trị Thái Lan do Thủ tướng tạm quyền Yingluck triệu tập ngày 15/12. Lý do ông Suthep đưa ra là việc tham dự vào diễn đàn khiến người ta hiểu ông đồng ý với cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2/2014.

Trong khi đó, lúc 15h ngày 14/12, ông Suthep có cuộc gặp đầu tiên với các tướng lĩnh quân đội, những người vẫn giữ vai trò trung lập trong căng thẳng chính trị hiện nay.

Tiến sĩ Michael J Montesano, Chuyên gia nghiên cứu Thái Lan, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á nhận định: “Cuộc gặp này diễn ra công khai nên tôi không cho là giới quân đội sẽ bày tỏ sự ủng hộ với ông Suthep hay kế hoạch của ông ấy, cuộc họp này chỉ là để cho ông Suthep thuyết phục các nhà lãnh đạo quân đội về ý tưởng Hội đồng Nhân dân là có lý, nhưng cho đến nay thì mọi nỗ lực của ông Suthep nhằm thuyết phục mọi người về ý tưởng này không đi đến kết quả. Ông ấy không thể giải thích tại sao động thái này sẽ có ích cho Thái Lan hay Hội đồng Nhân dân này thực sự hoạt động thế nào để giúp Thái Lan có một tương lai ổn định hơn”.

Cho đến thời điểm này, dường như Chính phủ và phe đối lập đều có nhận thức chung là sẽ tiến hành cải cách chính trị, tuy nhiên bế tắc nằm ở thời điểm nào sẽ diễn ra cải cách. Phe đối lập muốn tiến hành cải cách theo cách họ muốn trước khi tổng tuyển cử diễn ra, trong khi quan điểm Chính phủ cho rằng, những đề xuất cải cách của phe đối lập chỉ được xem xét sau cuộc bầu cử.

Tiến sĩ Michael J Montesano cũng cho rằng: “Chính trị Thái Lan hiện nay đang trong vòng luẩn quẩn, chúng ta hy vọng rằng sự hiểu biết nhiều hơn về tình hình sẽ giúp sáng tỏ vấn đề. Sự thực là giới quân sự không muốn làm đảo chính, họ muốn thu xếp giải pháp cho Chính phủ được bầu lên dân chủ và có lẽ hiểu rằng giới quân sự muốn tránh lặp lại vòng luẩn quẩn. Hy vọng là các đảng đối lập như đảng Dân chủ hiểu rằng vòng luẩn quẩn này không có lợi cho Thái Lan, mà cần tìm ra cách để giành chiến thắng trong bầu cử để họ có thể nắm quyền lực qua dân chủ phiếu bầu”.

Hôm nay, người biểu tình vẫn tập trung quanh tòa nhà Chính phủ với số lượng không đáng kể, vòng vây tượng trưng là một lá cờ dài tới gần 1.400m bao xung quanh tòa nhà. Trong khi đó, tại khu vực Tượng đài Dân chủ, hàng nghìn người vẫn tụ tập tham gia các hoạt động diễn thuyết, văn nghệ ủng hộ phe đối lập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước