Lượng CO2 trong khí quyển cao nhất trong gần 1 triệu năm qua

Minh Chi-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 17:39 GMT+7

Lượng khí carbon dioxit (CO2) trong bầu khí quyển đã tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 1 triệu năm qua.

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học Mỹ đưa ra đi kèm với lời cảnh báo về những nguy cơ mà nhân loại sẽ phải đối mặt, đó là sự gia tăng của tình trạng đói nghèo, mất mùa và ô nhiễm.

Theo một báo cáo do các nhà khoa học tại Viện Hải dương học Scripps, San Diego, Mỹ, nồng độ trung bình khí CO2 trong bầu khí quyển trong tháng 4 đã đạt mức gần 401,33 phần triệu, mức cao nhất trong vòng 800.000 năm qua.

Tiến sĩ Ralph Keeling là người phát triển công trình của cha ông, Charles Keeling, nhà khoa học đã phát minh ra hệ thống đo lường chuẩn mức độ CO2 có tên gọi “Keeling Curve” vào năm 1958.

Dựa vào những phân tích dữ liệu lịch sử, ông Ralph Keeling đã lên tiếng báo động về một nguy cơ mà loài người chưa bao giờ gặp phải.

Tiến sĩ Ralph Keeling, Viện Hải dương học Scripps, San Diego cho biết: “Các nghiên cứu đo đạc cho thấy nồng độ CO2 trong khí quyển chưa bao giờ đạt mức cao như vậy trong vòng 800.000 năm trở lại đây. Mức độ này gần như tương đương với mức độ CO2 cách đây 4 triệu năm khi quá trình tiến hóa của loài người mới bắt đầu”.

Theo các nhà khoa học, sự gia tăng nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển Trái Đất, một trong những tác nhân gây nên tình trạng biến đổi khí hậu, chính là hậu quả từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch kể từ khi cuộc Cách mạng công nghiệp ra đời.

Tiến sĩ Ralph Keeling, Viện Hải dương học Scripps, San Diego nói: “Mức độ CO2 đo được là 400 phần triệu. Điều này dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh rằng chúng ta đã đi quá xa. Thông thường chúng ta quen với những thay đổi nhưng không nhận ra rằng nó đã thay đổi tới mức vượt quá tầm kiểm soát của con người về khí hậu và môi trường”.

Mức độ CO2 tăng có thể gây ra những tác động sâu rộng đối với nhân loại, bao gồm nhiệt độ toàn cầu cao hơn, dẫn đến gia tăng mực nước biển cũng như các tác động nguy hiểm trên các nguồn thực phẩm. Một nghiên cứu trên tạp chí Nature còn chỉ ra rằng mức độ CO2 tăng cao sẽ có thể làm giảm chất lượng dinh dưỡng trong một số cây lương thực quan trọng nhất trên thế giới. Những phát hiện này cho thấy biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất tới sức khỏe con người.

Nồng độ CO2 tăng mức kỷ lục cũng sẽ làm tăng mức độ axít trong nước biển đại dương trên thế giới, ăn mòn các sinh vật biển, điều mà nhân loại chưa bao giờ chứng kiến.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước