Mâu thuẫn xuất hiện ngay phiên họp đầu tiên của Quốc hội Iraq khóa mới

VTV-Thứ tư, ngày 02/07/2014 11:05 GMT+7

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội đầu tiên của Iraq. (Ảnh: Reuters)

Quốc hội khóa mới của Iraq ngày 1/7 đã họp phiên đầu tiên, kể từ khi được bầu hồi tháng 4 vừa qua. Phiên họp được xem là bước khởi động cho tiến trình thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc, trong bối cảnh chia rẽ giáo phái sâu sắc đang đào sâu thêm bất ổn tại quốc gia Vùng Vịnh này.

Nghị sỹ kỳ cựu Mehdi Al-Hafidh đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Quốc hội Iraq. Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp, ông Al-Hafidh đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc khôi phục lại an ninh và ổn định tại Iraq.

Phát biểu tại phiên họp, ông Mehdi Al-Hafidh - Quyền Chủ tịch Quốc hội Iraq cho rằng: “Hiện, có rất nhiều vấn đề cần phải được giải quyết, nhưng theo quan điểm của tôi, điều quan trọng nhất là cần phải khôi phục an ninh và ổn định tại Iraq. Khôi phục hòa bình và an ninh chính là yếu tố cơ bản để phát triển và cải cách đất nước”.

Tuy nhiên, trong phiên họp này, Quốc hội Iraq đã không thể đi đến thống nhất về việc bầu chọn Chủ tịch mới, buộc ông Mahdi Al-Hafidh đã phải ngừng phiên họp. Theo ông Al-Hafidh, cơ quan lập pháp này có thể sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 8/7 tới “nếu có khả năng đạt được một sự đồng thuận”.

Sức ép thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc đang đè nặng lên Quốc hội mới của Iraq, trong bối cảnh lực lượng phiến quân thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông” vừa tuyên bố thành lập “Nhà nước Hồi giáo” tại những vùng lãnh thổ mà tổ chức này đang kiểm soát tại Iraq và Syria.

Trong một đoạn băng video vừa được Reuters đăng tải, ngày 2/7, các phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông đã có cuộc biểu dương sức mạnh quân sự tại tỉnh Raqqa thuộc miền Đông Syria, nơi mà lực lượng này vừa giành hoàn toàn quyền kiểm soát.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước