Mỹ có thể vũ trang cho phe đối lập Syria

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 03/05/2013 17:22 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 2/5 tuyên bố, Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang đánh giá lại quan điểm trước đây của nước Mỹ phản đối việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.

Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm nước Mỹ cho rằng phải có biện pháp trước những cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc nội chiến ở Syria.

Tại cuộc họp báo với người đồng cấp Anh Philip Hammond đang ở thăm Mỹ, khi được hỏi rằng liệu Washington có cân nhắc lại về lập trường phản đối vũ trang cho quân nổi dậy Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thừa nhận có quan điểm như vậy.

Tuyên bố này báo hiệu một sự can dự sâu hơn vào cuộc nội chiến ở Syria khi Washington có thể sẽ chính thức vũ trang cho lực lượng đối lập với Tổng thống Syria Basar al-Assad. Tuy nhiên, nước Mỹ vẫn chưa có quyết định chính thức nào về vấn đề này và mọi việc đang trong quá trình cân nhắc.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: "Tôi tán thành việc thăm dò các phương án và phương án tối ưu là phối hợp với các đối tác quốc tế của chúng tôi".

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Hammond tuyên bố London không loại trừ khả năng vũ trang cho quân nổi dậy Syria hay các phương án quân sự khác, song Chính phủ Anh phải tôn trọng sắc lệnh của Liên minh châu Âu (EU) cấm cung cấp vũ khí cho lực lượng đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad .

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo khi tới thăm Mexico, Tổng thống Obama cũng cho hay Washington sẽ cân nhắc "mọi phương án" nhằm đáp lại hành động sử dụng vũ khí hóa học bên trong lãnh thổ Syria. Ông cho hay Washington "không ngừng đánh giá tình hình trên thực tế tại Syria, phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm tìm ra cách tốt nhất để thúc đẩy một cuộc chuyến giao chính trị" tại quốc gia Trung Đông này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước