Mỹ công bố dự án lập bản đồ não con người

Anh Phương-Thứ tư, ngày 03/04/2013 22:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố dự án lập bản đồ não người. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố dự án thành lập bản đồ não người chi tiết nhất từ trước tới nay.

Dự án đột phá này được hy vọng sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra cách điều trị hiệu quả hơn cho những căn bệnh như Alzheimer, tự kỷ, đột quỵ và tổn thương não do chấn thương.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết dự án nghiên cứu não bộ thông qua những công nghệ thần kinh tiên tiến (viết tắt là BRAIN) sẽ giúp cải thiện cuộc sống của hàng tỉ người trên thế giới, đồng thời tạo ra công ăn việc làm và giúp Mỹ đi đầu trong các nghiên cứu khoa học.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Là con người, chúng ta có thể phát hiện những thiên hà nằm cách xa hàng năm ánh sáng, chúng ta có thể nghiên cứu những hạt nhỏ hơn nguyên tử, nhưng chúng ta vẫn chưa có chìa khóa cho sự bí ẩn của thứ chỉ nặng chưa đầy 1,5 kg nằm giữa hai tai chúng ta”.

Dự án BRAIN đòi hỏi sự phát triển của những công nghệ mới có thể ghi lại các hoạt động điện từ của từng tế bào và các mạch thần kinh phức tạp với tốc độ của một ý nghĩ. Dự kiến chính quyền của Tổng thống Obama sẽ chi ra 100 triệu USD trong năm tới cho Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), Cơ quan Dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) và Liên đoàn Khoa học quốc gia Mỹ (NSF) để thực hiện dự án đột phá này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước