Thành phố Stockton, Mỹ chính thức phá sản

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 02/04/2013 14:59 GMT+7

Ảnh minh họa (Ảnh: theblaze.com)

 Tòa án Mỹ vừa chấp nhận đơn xin bảo hộ phá sản của thành phố Stockton. Đây là thành phố đông dân nhất bị phá sản cho đến nay tại nước Mỹ.

Thẩm phán tòa án phá sản Mỹ Christopher Klein cho biết đây là tuyên bố cần thiết bởi có thể giúp thành phố Stockton tiếp tục duy trì các dịch vụ công cộng cơ bản.

Những năm trước đây, thành phố Stockton, với 300.000 dân đã trở thành biểu tượng của sự hoang phí trong chi tiêu chính phủ, đồng thời là một ví dụ điển hình về thảm họa tài chính khi bong bóng nhà đất Mỹ sụp đổ.

Tiền lương, lợi ích và hoạt động đi vay của chính quyền thành phố chủ yếu dựa trên các khoản đầu tư bất động sản dài hạn. Tuy nhiên, hầu hết số tiền đầu tư này bị mất sau làn sóng tịch biên từ giữa thập niên 2000, trong khi giá của các căn nhà còn lại giảm tới 70%.

Trước đó, các chủ nợ của Stockton kiên quyết không cho chính quyền thành phố nộp đơn xin bảo hộ phá sản và cho rằng Stockton vẫn đủ tiền để trả nợ cho họ. Các chủ nợ cũng cáo buộc chính quyền Stockton cố tình không cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để tránh phá sản. Dù vậy, các luật sư biện hộ cho biết chính quyền Stockton đã cắt giảm chi tiêu hết mức có thể.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước