Mỹ hạn chế mua sản phẩm IT Trung Quốc

Hương Linh-Thứ năm, ngày 28/03/2013 23:46 GMT+7

Ảnh minh họa

Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật, trong đó có điều khoản kiểm soát chặt chẽ để hạn chế các cơ quan liên bang mua sản phẩm công nghệ thông tin của Trung Quốc.

Dự luật này đã được Tổng thống Barack Obama ký ban hành hôm 26/3, thể hiện mối quan ngại lớn của Mỹ về các cuộc tấn công mạng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trong dự luật tiếp tục cấp ngân sách cho các bộ ngành liên bang hết tài khóa hiện nay (kết thúc ngày 30/9/2013) của Hạ viện Mỹ có một điều khoản đi kèm, quy định các bộ ngành của liên bang, không được phép mua các sản phẩm công nghệ do Trung Quốc sản xuất, trừ khi việc mua bán này đã được các cơ quan thi hành luật pháp chấp thuận.

Dự luật cũng yêu cầu các cơ quan của Chính phủ Mỹ khi muốn mua các hệ thống công nghệ thông tin phải cùng các chuyên gia thực thi luật pháp đánh giá nghiêm túc về nguy cơ của tình báo mạng. Trong quá trình đánh giá, phải làm rõ mức độ rủi ro xem liệu các công ty chế tạo, lắp ráp các bộ phận cấu thành có nhận trợ cấp trực tiếp của Chính phủ Trung Quốc hay không.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, năm 2012 Mỹ hiện nhập khẩu khoảng 120 tỷ USD các sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc. Mối lo ngại về nguy cơ các cuộc tấn công mạng và tình báo mạng có xuất xứ từ Trung Quốc ngày càng tăng, nhất là sau khi công ty an ninh mạng Mandiant cáo buộc một đơn vị thuộc quân đội Trung Quốc đã thực hiện các vụ tấn công và đánh cắp dữ liệu từ hệ thống máy tính của khoảng 150 công ty và tổ chức Mỹ. Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước