Mỹ hoan nghênh quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản

Anh Phương-Thứ tư, ngày 02/07/2014 09:45 GMT+7

Các thành viên SDF chỉ tham gia nhiệm vụ hậu cần trong các chiến dịch ở nước ngoài - Ảnh: japantimes.co.jp

Chính phủ Mỹ hôm 1/7 đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực theo đuổi quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản, đồng minh lớn nhất của Washington tại châu Á.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hoan nghênh quyết định trên của Tokyo và cho rằng, điều này sẽ làm liên minh Mỹ - Nhật trở nên hiệu quả hơn.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel hoan nghênh quyết định trên của Tokyo. Ảnh: Reuters

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí thông qua một sửa đổi lớn trong chính sách quốc phòng của nước này, theo đó Tokyo sẽ có quyền đáp trả quân sự trong trường hợp quốc gia có mối quan hệ mật thiết với nước này bị tấn công, đe dọa an ninh quốc phòng của Nhật Bản.

Hàn Quốc phản ứng thận trọng trước động thái của Nhật

Trong khi đó, Hàn Quốc cảnh báo nước này sẽ không chấp nhận việc Nhật Bản triển khai quyền phòng vệ tập thể gây ảnh hưởng tới tình trạng an ninh trên bán đảo Triều Tiên mà không có yêu cầu hoặc thỏa thuận từ trước.

Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kwang-il cũng đồng thời hối thúc Nhật Bản đảm bảo hòa bình và ổn định của khu vực theo khuôn khổ của liên minh Mỹ - Nhật, trong khi vẫn giữ được tinh thần của hiến pháp hòa bình đã được duy trì trong suốt 60 năm qua.

Mặc dù đều là những đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Á, song quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng nhất trong nhiều năm qua, bắt nguồn từ một số vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Từ khóa:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước