Mỹ: Iraq cần sự hỗ trợ từ bên ngoài để giành lại lãnh thổ

Thu Giang-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 15:55 GMT+7

Người Kurd tuần hành đòi công nhận quyền tự chủ bên ngoài cơ quan lập pháp ở thủ phủ Arbil, miền bắc Iraq hôm 3/7.( Ảnh: AFP)

Tướng Martin Demsy, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 3/7 tuyên bố, lực lượng an ninh Iraq có khả năng sẽ không thể giành lại những vùng lãnh thổ rơi vào tay phiến quân Sunni nếu không có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách hỗ trợ quân đội Iraq đẩy lùi sự tấn công của phiến quân Sunni, lực lượng đã chiếm giữ một khu vực rộng lớn tại phía bắc và phíaTây Iraq và đe dọa sẽ tấn công Thủ đô Baghdad của nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm góc, Tướng Martin Dempsy, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ dẫn lời báo cáo của các cố vấn Mỹ đang có mặt Iraq cho biết Iraq cần sự hỗ trợ từ bên ngoài để giúp giành lại lãnh thổ rơi vào tay phiến quân Sunni.

Tướng Martin Dempsy, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết: “Nếu bạn hỏi tôi liệu lực lượng an ninh Iraq có khả năng tấn công để chiếm lại một phần lãnh thổ của Iraq hiện đang rơi vào tay phiến quân hay không, tôi cho rằng, điều này phụ thuộc vào một chiến dịch tấn công quy mô lớn, nhưng khó bằng khả năng của chính họ”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng thông báo Mỹ đã triển khai sáu đội chuyên gia thẩm định trên mặt đất để cố vấn cho chính quyền Iraq.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: “Khoảng hai trăm cố vấn quân sự Mỹ đã được triển khai trên mặt đất. Nhờ hiểu rõ hơn các điều kiện trên mặt đất và khả năng chiến đấu của lực lượng an ninh Iraq, chúng tôi sẽ tư vấn cho họ hiệu quả hơn làm sao để đối phó với lực lượng Hồi giáo Iraq và Syria".

Ông Chuck Hagel cũng cho biết, quân đội Mỹ đã thành lập một Trung tâm chiến dịch chung Mỹ-Iraq thứ hai tại Iraq. Trung tâm mới này có trụ sở tại Arbil, thủ phủ của khu vực bán tự trị phía Bắc Iraq, sẽ bổ sung cho trung tâm đầu tiên tại Thủ đô Baghdad.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước