Mỹ, Nhật Bản nối lại đàm phán TPP

Quốc Dũng-Thứ tư, ngày 23/04/2014 12:03 GMT+7

Trước thềm chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Barack Obama, các đại diện thương mại của hai nước đã tiếp tục các cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với hy vọng một thỏa thuận sẽ được nhanh chóng ký kết.

Nhật Bản và Mỹ đã nối lại những cuộc đàm phán giữa các nhóm làm việc tại Tokyo. Tuy có những khoảng cách đáng kể trong đàm phán TPP, nhưng cả hai phía đều cho thấy những nỗ lực và hy vọng hướng tới một kết quả cuối cùng.

Ông Hiroshi Oe - Phó trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản nói:“Tôi muốn cố gắng để đàm phán đạt tiến bộ, dù chỉ là một bước”.

Các nhà đàm phán cho biết, dù khoảng cách đã được thu hẹp nhưng giữa hai bên vẫn còn những khác biệt lớn trong những vấn đề như mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng nông sản và ô tô.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Nhật nếu đạt được sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương do Mỹ khởi xướng bao gồm 12 quốc gia từ châu Á tới Mỹ La tinh. TPP cũng là trọng tâm của chính sách tăng cường hiện diện của Mỹ ở châu Á.

Ông Eric Cantor - Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, cho biết:“Tôi rất vui mừng khi biết rằng các cuộc đàm phán có những tiến bộ nhất định và chúng tôi tin rằng việc đạt được một thỏa thuận sẽ tạo ra nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế, không chỉ của khu vực mà cả của Mỹ”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá cao tầm quan trọng của TPP và coi hiệp định này là một phần trong chiến lược tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản. TPP dự kiến sẽ là một trong những trọng tâm thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Abe tại Tokyo vào ngày hôm nay (23/4), nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước