Mỹ thận trọng trước thông tin vũ khí hóa học tại Syria

Trường Sơn-Thứ sáu, ngày 23/08/2013 20:24 GMT+7

Từ Washington, Chính phủ Mỹ tỏ ra thận trọng trước thông tin vũ khí hóa học giết chết hơn 1.300 người ở Syria.

Từ Thủ đô Washington, Chính phủ Mỹ cho rằng, đến thời điểm này, chưa thể kết luận việc những cáo buộc rằng quân đội Syria dùng vũ khí hóa học khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

‘ Bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 22/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Tổng thống Barack Obama đã chỉ đạo các cơ quan tình báo của nước này nhanh chóng thu thập thông tin về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Chính quyền Mỹ đánh giá phe đối lập ở Syria không đủ khả năng thực hiện cuộc tấn công hóa học. Còn về cáo buộc cho rằng vụ tấn công do quân đội Chính phủ tiến hành, phía Mỹ sẽ đưa ra phản ứng dựa trên kết luận sau khi điều tra, đồng thời yêu cầu Tổng thổng Syria ngay lập tức để các thanh sát viên của LHQ tiếp cận với hiện trường các địa điểm được cho là diễn ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Nếu như không có việc sử dụng vũ khí hóa học, thì không có lí do gì để Syria ngăn cản nhóm thanh sát viên của LHQ đã có mặt tại đó tiếp cận hiện trường. Đó cũng là điều chúng tôi tiếp tục khuyến khích chính quyền Syria thực hiện”.

LHQ đang đẩy nhanh quá trình điều tra cáo buộc liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. Kết quả cuối cùng vẫn phải chờ đợi. Nhưng rõ ràng, diễn biến mới này cho thấy, cuộc khủng hoảng Syria đã được đẩy lên mức độ căng thẳng mới và chưa biết đến bao giờ mới có thể được giải quyết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước