Mỹ thực hiện thêm 4 cuộc không kích phiến quân tại Iraq

Thu Thủy-Chủ nhật, ngày 10/08/2014 13:25 GMT+7

Máy bay chiến đấu F/A-18C Hornet của không quân Mỹ đã ném bom định vị bằng laser vào các mục tiêu ISIL ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

Mỹ tiếp tục tiến hành không kích phiến quân Hồi giáo ở Iraq hôm 9/8. Đây là đợt không kích thứ 3 của quân đội Mỹ nhằm vào các lực lượng Nhà nước Hồi giáo tại Iraq kể từ khi Tổng thống Barack Obama phê chuẩn biện pháp này.

Lầu Năm góc cho biết, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện thêm bốn cuộc không kích nữa nhằm vào phiến quân Hồi giáo ở Iraq, phá hủy các xe bọc thép và một xe tải đang bắn vào dân thường.

Theo Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, các cuộc tấn công được tiến hành riêng rẽ, ba cuộc diễn ra trước buổi trưa hôm 9/8 (giờ Mỹ) và một cuộc vào khoảng 3 giờ chiều.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, các cuộc không kích của Mỹ đã phá hủy vũ khí và các trang thiết bị mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq có thể sử dụng để tấn công Arbil, thủ phủ khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Ông Obama khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ về quân sự và tư vấn cho Chính phủ Baghdad và các lực lượng người Kurd, song nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Iraq phải thành lập ngay lập tức một Chính phủ liên hiệp.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, Nhà Trắng không có ý định đưa bộ binh trở lại tham chiến ở Iraq và cảnh báo rằng người Mỹ sẽ phải mất thời gian để chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: "Tôi không nghĩ là chúng ta có thể giải quyết được vấn đề trong khoảng thời gian tính bằng tuần. Tôi nghĩ là sẽ phải mất thời gian. Nhưng chúng tôi tin tưởng là sẽ ngăn chặn được phiến quân Hồi giáo giết hại những dân thường vô tội đang trú ẩn trên núi. Tuy nhiên bước tiếp theo, hết sức phức tạp về mặt hậu cần, là phải làm sao tạo lối thoát an toàn để người dân có thể xuống núi và an cư trở lại”.

Đây là hành động quân sự trực tiếp đầu tiên của Mỹ ở Iraq kể từ khi lực lượng chiến đấu của Mỹ rút về nước năm 2011. Mặc dù Tổng thống Mỹ Obama cam kết không để nước Mỹ sa lầy vào một cuộc chiến mới nhưng động thái này của Nhà Trắng vẫn làm dấy lên lo ngại rằng Washington đã can dự trở lại quá sớm vào dự án chưa thấy hồi kết ở Iraq, sau khi đã phải trả giá đắt cho cuộc chiến tranh đẫm máu mở màn từ năm 2003 tại quốc gia vùng Vịnh này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước