Tổng thống Mỹ bảo vệ quyết định không kích Iraq

Thu Thủy-Chủ nhật, ngày 10/08/2014 06:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh và mạng Internet hôm 9/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã giải thích về sự cần thiết của quyết định không kích Iraq để chống lại các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Bình luận về lý do căn bản dẫn tới việc Mỹ tiến hành oanh kích ở Iraq, Tổng thống Mỹ Barack Obama giải thích, khi những người vô tội phải đối mặt với thảm sát và Mỹ có khả năng ngăn chặn thì Washington sẽ không làm ngơ. Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh sẽ không cho phép Mỹ một lần nữa bị cuốn vào chiến tranh ở Iraq.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: "Nước Mỹ không thể và không nên can thiệp vào mọi cuộc khủng hoảng trên thế giới. Nhưng khi có một tình huống như đang diễn ra ở vùng núi của Iraq, khi vô số người dân vô tội phải đối mặt với thảm sát và khi chúng ta có khả năng ngăn ngừa thì Mỹ sẽ không làm ngơ... Tuy nhiên, với tư cách Tổng tư lệnh quân đội, tôi sẽ không để cho Mỹ bị sa lầy vào một cuộc chiến nữa tại Iraq. Lính chiến Mỹ sẽ không trở lại chiến đấu ở Iraq”.

Người dân Mỹ đã phản ứng khác nhau đối với quyết định của Nhà Trắng.

Ethan Marcus, người dân New York, Mỹ cho biết: "Ở một chừng mực nào đó, tôi không muốn chi hàng tỷ USD mà lẽ ra được dành cho cơ sở hạ tầng, trường học và giáo dục, cho hành động quân sự này”.

Carlos Williams, người dân New York, Mỹ khác lại bày tỏ quan điểm: "Tôi cho rằng ông Obama đang làm điều tốt nhất cho người dân Mỹ và cho Chính phủ Iraq. Họ hiện là đồng minh của chúng tôi. Để ổn định tình hình Iraq, đó là việc làm tốt”.

Sau khi Mỹ mở chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" ở miền Bắc Iraq, LHQ đang khẩn trương chuẩn bị cho việc mở một hành lang nhân đạo ở khu vực này để tạo điều kiện cho dân thường sơ tán khỏi vùng chiến sự.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước