Mỹ - Trung xây dựng mối quan hệ nước lớn kiểu mới

Vân Ly-Thứ ba, ngày 25/03/2014 19:59 GMT+7

Cuộc gặp song phương Mỹ- Trung Quốc trước thềm Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân. (Ảnh: Reuter)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp song phương trước thềm hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Hà Lan.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Hà Lan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp song phương mà nội dung được tiết lộ là để trao đổi về cách thức giữ cho hai nước tiếp tục đi đúng lộ trình xây dựng mối quan hệ nước lớn kiểu mới.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ Trung trong năm nay. Nó được lên kế hoạch sau khi cách đây ít lâu, Tổng thống Mỹ Obama gửi thư tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó đánh giá cao tầm quan trọng của quan hệ hai nước và bày tỏ quan điểm: Quan hệ Mỹ Trung là mối quan hệ hợp tác, hai bên cùng có lợi, thúc đẩy chia sẻ những lợi ích chung và cùng giải quyết những thách thức chung.

Quan điểm này đã được Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao, vì vậy Bắc Kinh sẽ cùng tham gia với Washington trong việc xử lý các mối quan hệ song phương dựa trên các nguyên tắc này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Trung Quốc cam kết mạnh mẽ trong việc tạo định hướng xây dựng một mô hình mới của quan hệ nước lớn. Chúng tôi kiên định với lập trường của mình là không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi với Mỹ. Chúng tôi sẽ có một thái độ tích cực hơn, hành động mạnh mẽ hơn để tăng cường hợp tác với Mỹ nhằm quản lý hiệu quả các khác biệt, những vấn đề nhạy cảm của chúng tôi và để đảm bảo rằng mối quan hệ Trung Mỹ sẽ tiếp tục tiến lên phía trước một cách lành mạnh và ổn định”.

Chủ tịch Trung Quốc thúc giục Washington đẩy nhanh hiệp định đầu tư song phương, đối thoại quân sự để tăng cường niềm tin, tránh hiểu nhầm. Trong bối cảnh tình hình quốc tế đang nóng lên do vấn đề Crimea, ông Tập Cận Bình cũng hối thúc Mỹ thực thi cam kết tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Trung - Mỹ và đây được cho là thời điểm hai nước đã sẵn sàng hợp tác để xây dựng một mô hình quan hệ kiểu mới nhất là khi mối quan hệ kinh tế thương mại song phương đã ngày càng sâu sắc và phụ thuộc lẫn nhau. GDP của 2 quốc gia hiện đã chiếm 35% GDP toàn cầu.

Mời quý vị xem những hình ảnh của cuộc gặp gỡ qua video dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước