Nhật Bản chuyển giao nhiên liệu hạt nhân cho Mỹ

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 25/03/2014 09:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản sẽ chuyển giao cho Mỹ hàng trăm kg urani và plutoni từng được cung cấp cho Tokyo để phục vụ nghiên cứu trong thời gian Chiến tranh Lạnh.

Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân đang diễn ra tại La Haye, Hà Lan đã ghi nhận một bước đột phá lớn đầu tiên khi Nhật Bản và Mỹ thông báo họ đạt được một thỏa thuận quan trọng. Theo đó, Nhật Bản sẽ chuyển giao cho Mỹ hàng trăm kg urani và plutoni từng được cung cấp cho Tokyo để phục vụ nghiên cứu trong thời gian Chiến tranh Lạnh.

Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực nhằm cắt giảm kho nhiên liệu hạt nhân toàn cầu.

Nhật Bản sẽ chuyển giao cho Mỹ hơn 315 kg urani đã được làm giàu cấp độ vũ khí và plutoni đã được phân tách, đang được lưu trữ tại một cơ sở nghiên cứu của Cơ quan năng lượng hạt nhân Nhật Bản ở Tokaimura, phía Đông Bắc Thủ đô Tokyo.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ cho biết, số nhiên liệu này sau khi được chuyển tới Mỹ sẽ "được chuyển đổi thành dạng kém nhạy cảm hơn".

Ông Ernest Moniz, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ cho biết: "Điều này thể hiện sự ủng hộ đối với lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ đảm bảo an toàn nhiên liệu hạt nhân cũng như xây dựng một ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân bền vững trên toàn cầu".

Theo cố vấn an ninh cấp cao của thủ tướng Nhật Bản, việc bàn giao uranium và plutonium làm giàu đã cho thấy những nỗ lực của nước này trong việc ngăn chặn nhiên liệu hạt nhân có thể rơi vào tay những kẻ tội phạm hay phần tử khủng bố.

Đây cũng là nội dung chính của Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại La Hay, Hà Lan.

Ông Yosuke Isozaki, Cố vấn an ninh Quốc gia của Thủ tướng Nhật Bản nói: "Tuyên bố chung hôm nay có ý nghĩa quan trọng. Nó sẽ đáp ứng được hai yêu cầu: Thứ nhất là tăng cường các biện pháp chống khủng bố hạt nhân đồng thời sẽ góp phần giảm thiểu các vật liệu hạt nhân trên toàn thế giới".

Nhật Bản nhận được các vật liệu hạt nhân từ Mỹ và Anh từ những năm 1960 để phục vụ cho việc nghiên cứu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước