Mỹ: Tuyệt thực đòi cải cách di trú toàn diện

Việt Hùng (Từ Washington DC)-Thứ tư, ngày 04/12/2013 19:55 GMT+7

Một nhóm các nhà hoạt động từ khắp nơi trên nước Mỹ đã cắm trại và tuyệt thực ngay giữa Thủ đô nước Mỹ trong nhiều ngày qua nhằm gây áp lực đòi Hạ viện biểu quyết về dự luật cải cách di trú toàn diện.

Dù đã được Thượng viện thông qua từ tháng 6 năm nay, dự luật này vẫn chưa được Hạ viện xem xét. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ mang lại những cải cách lớn, ảnh hưởng đến hơn 11 triệu người nhập cư tại đây.

Những người chống việc trục xuất hô các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) khiến ông phải tạm ngừng trong khi nói về vấn đề cải cách di trú ở San Francisco hôm 25/11. (Ảnh: Reuters)

Những người tuyệt thực là thành viên của phong trào “Tuyệt thực vì các gia đình”. Họ đã tuyệt thực hơn 3 tuần qua ở phía trước tòa nhà Quốc hội Mỹ để kêu gọi Hạ viện thông qua dự luật cải cách di trú. Đòi hỏi của họ đã được những người lãnh đạo cao nhất của cả Nhà Trắng và Đồi Capitol ghi nhận.

Bà Nancy Pelosi, Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện cho biết: “Những nhà hoạt động này đã phải tuyệt thực để chứng minh rằng tình hình hiện nay là vô vọng như thế nào. Thượng viện đã thông qua dự luật với sự nhất trí của lưỡng đảng. Hạ viện cũng cần phải làm điều tương tự. Nhưng đáng buồn là tất cả vẫn đang phải chờ vào quyết định của Chủ tịch Hạ viện”.

Hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép đang sinh sống và làm việc chui tại Mỹ. Dù con cái họ có thể đã trở thành các công dân Mỹ, nguy cơ tan vỡ vẫn là thường trực đối với những gia đình này do bố mẹ có thể bị trục xuất bất kỳ lúc nào. Dự luật cải cách di trú đã được Thượng viện thông qua mở ra cơ hội cho những người này hợp pháp hóa quyền cư trú của mình. Mặc dù vẫn còn nhiều bất cập, dự luật cải cách di trú vẫn là điều mà đa số người trong cộng đồng nhập cư tại Mỹ trông đợi.

Ông Dong Yoon Kim, người phát ngôn phong trào “Tuyệt thực vì các gia đình” nói: “Phong trào “Tuyệt thực vì các gia đình” không hoàn toàn ủng hộ nội dung dự luật di trú S744 đã được Thượng viện thông qua. Rõ ràng là đã có rất nhiều người trong cộng đồng nhập cư tỏ ra lo ngại về dự luật S744, đặc biệt là việc bỏ điều khoản bảo lãnh cho người thân. Tuy nhiên, đối với đại đa số thành viên của cộng đồng, dự luật cải cách di trú đã mở ra một con đường để họ có thể trở thành những công dân Mỹ một cách công bằng và hợp pháp”.

Cải cách di trú là cam kết của ông Obama từ khi tranh cử nhiệm kỳ thứ nhất. Mặc dù thượng viện đã thông qua, nhiều Hạ nghị sỹ Cộng Hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện John Boehner, vẫn quyết liệt chống đối dự luật. Họ lập luận rằng, cấp quyền công dân cho những người đã cư ngụ bất hợp pháp là ân xá cho những kẻ phạm pháp. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó không phải là động cơ thực sự của phe Cộng hòa.

Mục sư Orlando Findlayter chia sẻ: “Rõ ràng là rất nhiều Hạ nghị sỹ không có thiện chí hợp tác với Tổng thống. Bất kỳ sáng kiến nào tổng thống đề xuất họ đều phản đối. Điều này đã xảy ra rất nhiều lần. Nhưng lần này, họ đang xâm hại đến 11 triệu người. Và tôi cho rằng, họ đang chơi trò chơi chính trị trên mạng sống của hàng triệu người Mỹ”.

Trong cuộc gặp với những người biểu tình, tổng thống Obama đã phân trần rằng ông không có quyền để thay đổi chế độ di trú chừng nào Quốc hội chưa hành động.

Trong thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, nếu một người nhập cư có 50 xu và không phải là một "tội phạm bị kết án, người điên hay kẻ ngu ngốc," thì cánh cửa đến Mỹ khá rộng mở cho họ. Nhưng khi nước Mỹ phát triển và điều chỉnh theo thực tế mới, ai đến và đến bao nhiêu người đều bị hạn chế. Giờ đây, một bộ luật kiểm soát tình trạng nhập cư mới được kỳ vọng sẽ mang lại thay đổi cho 11 triệu người tại mỹ đang bị tắc lại không phải vì nội dung của bộ luật mà do sự chia rẽ chính trị sâu sắc tại Washington DC.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước