Mỹ và Afghanistan bất đồng về thỏa thuận an ninh

Anh Tuấn-Thứ ba, ngày 08/10/2013 11:49 GMT+7

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm 7/10 cho biết, những bất đồng về một số vấn đề như chủ quyền đang cản trở việc đạt được một thỏa thuận an ninh giữa nước này với Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Karzai cho biết sẽ triệu tập một hội đồng gồm các bô lão Afghanistan để thảo luận về tình trạng của thỏa thuận an ninh này.

‘ Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, ông Karzai còn chỉ trích cái mà ông gọi là những hành vi xâm phạm liên tục chủ quyền Afghanistan của Mỹ và các đồng minh.

Nếu được ký, thỏa thuận an ninh này sẽ tạo cơ sở pháp lý để quân đội Mỹ hiện diện tại Afghanistan sau năm 2014, trong bối cảnh lực lượng quân đội Afghanistan được cho là vẫn chưa đủ năng lực tự đảm bảo an ninh cho quốc gia Nam Á này.

Hàng chục nghìn dân thường đã bị thiệt mạng tại Afghanistan kể từ khi Taliban phát động cuộc nổi dậy vào năm 2001, sau khi bị lật đổ trong một cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu.

Hơn 1.000 dân thường đã thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị thương trong nửa đầu năm 2013, theo một báo cáo của LHQ, tăng đến 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nỗ lực hòa bình để khống chế lực lượng nổi dậy cho đến nay không mang lại kết quả mong muốn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước