Nắng nóng, cháy rừng đe doạ nhiều quốc gia

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 20/07/2013 07:19 GMT+7

 Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, ở một số nơi trên thế giới đã xảy ra tình trạng nắng nóng kỷ lục khiến nhiều người thiệt mạng và cháy rừng trên diện rộng.

Nước Anh đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 7 năm qua. Chỉ trong vòng 1 tuần qua, đã có 650 người thiệt mạng do ảnh hưởng của đợt nóng gay gắt này.

Cơ quan khí tượng Anh đã nâng mức cảnh báo nóng lên mức 3, mức gần cao nhất, đối với nhiều vùng của nước này, trong đó có thủ đô London, khi nhiệt độ ngày hôm qua đạt 32 độ C. Ở khắp nơi, người dân đã đổ ra các công viên và hồ bơi để tránh nóng. Và tình hình nắng nóng ở Anh dự báo vẫn sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

‘ Hàng nghìn người dân nước Anh đổ ra biển để "xả" cơn nóng. (Ảnh: Telegraph)

Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang phải hứng chịu một mùa hè nắng nóng gay gắt. Đã có ít nhất 85 người thiệt mạng do say nắng trong mùa hè năm nay. 85% trong số các nạn nhân đều là người già hơn 65 tuổi. Tokyo là nơi có nhiều người tử vong do nắng nóng nhất cả nước với 55 trường hợp.

Chỉ trong riêng 2 tuần tháng 7 đã có hơn 13 nghìn người phải điều trị say nắng, cao gấp 5 lần so với cùng thời điểm năm ngoái.

Để đối phó với đợt nắng nóng này, Bộ Y tế Nhật Bản khuyến cáo người dân thường xuyên uống đủ nước và muối, dùng điều hòa, quạt mát và tránh hoạt động ngoài trời trong nhiều giờ.

‘ Nắng nóng gay gắt ở Nhật Bản. (Ảnh: Ariang)

Còn theo giới chức Mỹ, khoảng 6.000 người dân nước này đã được lệnh sơ tán do một trận cháy rừng lớn xảy ra gần thành phố Palm Springs, bang California.

Gần 3.000 lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được huy động để dập lửa. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 15% diện tích cháy được kiểm soát.

Khởi cháy từ ngày 15/7 tại rừng quốc gia San Bernadino, trận cháy này đã lan rộng trên diện tích khoảng 9.200 ha đe dọa gần 4.100 ngôi nhà cùng 100 cơ sở thương mại khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước