Nga - Belarus hợp tác trong khuôn khổ Nhà nước liên minh

Duy Nghĩa-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 06:51 GMT+7

Nga và Belarus đã ký một loạt Hiệp định hợp tác tại cuộc họp Hội đồng tối cao Nhà nước liên minh Nga và Belarus tại Moscow.

Theo Tổng thống Nga Putin, hai bên sẽ tiếp tục phát triển mô hình Nhà nước liên minh – trong đó ưu tiên nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại, xây dựng hệ thống giao thông vận tải thống nhất và phát triển thị trường lao động chung.

‘ Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh chụp màn hình)

Trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, hai bên đã ký một số thỏa thuận quan trọng, trong đó có hợp tác trong cuộc chiến chống tham nhũng và hợp tác trong lĩnh vực quân sự kỹ thuật thông qua 14 văn kiện liên minh khác. Tổng thống Nga nhấn mạnh, hợp tác giữa hai nước phải đặt trong tiến trình liên kết Á – Âu. Ông Putin hy vọng, năm 2013 kim ngạch hai nước đạt gần 40 tỷ USD.

Tổng thống Nga Putin nói: “Xuất phát từ những gì đang xảy ra trên thị trường thế giới, Chính phủ Nga đã quyết định hỗ trợ và cung cấp cho Belarus một khoản vay trong năm 2014 là 2 tỷ USD”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko lưu ý rằng, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, hai nước vẫn duy trì và gia tăng hoạt động trao đổi mậu dịch. Hai nước sẽ tăng cường hợp tác sản xuất các thiết bị vũ trụ và công nghiệp quân sự. Theo ông Lukashenko, Nhà nước liên minh cần trở thành đầu tàu liên kết trong tương lai, trong không gian các nước thuộc Liên Xô trước đây cũng như trên thế giới. Hiện các bên đã triển khai có hiệu quả liên minh hải quan và không gian kinh tế thống nhất.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết: “Tôi xin đảm bảo rằng, sự hỗ trợ của Nga cho Belarus sẽ được sử dụng một cách có hiệu quả. Đầu tư của Nga vào ngay từ khâu sản xuất của Belarus cũng có nghĩa Nga đang duy trì mối quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ với Belarus”.

Belarus đứng đầu về thương mại với Nga trong các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG, trong khi Nga là đối tác thương mại hàng đầu của Belarus, chiếm 49% kim ngạch thương mại của nước này và là nhà đầu tư chính vào Belarus với số vốn 5,9 tỷ USD.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời quý độc giả theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước