Nga coi Hiệp định liên kết Ukraine - EU là "thảm họa"

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 15:27 GMT+7

Dự kiến ngày hôm nay (27/6), Tổng thống Ukraine Poroshenko sẽ ký Hiệp định Liên kết Thương mại và chính trị với Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi Kiev coi đây là một sự kiện lịch sử thì Nga đã lên tiếng phản đối, gọi đây là thảm họa và cảnh báo sẽ có những khu vực tại Ukraine không đi theo con đường của Kiev.

Phát biểu tại Hội đồng châu Âu tại Strasbourg (Pháp) trước giờ lên đường sang Brussel đặt bút ký vào hiệp định liên kết với EU, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố ông sẽ cho thấy một Ukraine mang “chất châu Âu”.

Việc đặt bút ký vào hiệp định Liên kết với EU được Kiev ca ngợi là một bước chuyển lịch sử, đưa Ucraina đi theo con đường của EU.

Từ Kiev, Thủ tướng Ukraine Yatseniuk đã bày tỏ sự kiên định đi theo con đường này, bất chấp bất cứ sức ép nào

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết: “Nga luôn luôn căng phản ứng căng thẳng trước bất cứ bước đi nào của Ukraine hội nhập vào châu Âu. Và những tuyên bố gần đây của giới lãnh đạo Nga rằng họ sẽ đóng cửa thị trường Nga với Ukraine nếu Ukraine ký thỏa thuận kinh tế với EU không có chút cơ sở kinh tế nào”.

Trong khi đó, trợ lý của Tổng thống Nga Putin khẳng định bước đi này không phản ánh ý chí của toàn dân Ukraine và khu vực miền Đông sẽ không tuân theo con đường này.

Ông Sergei Glazyev, Trợ lý tổng thống Nga nói: “Châu Âu đã nhắm mắt trước thực tế là Ukraine đang bị chia rẽ về vấn đề này. Họ đã buộc Ukraine phải ký hiệp định liên kết. Ông Poroshenko đã cương quyết đi theo con đường này, một thảm hỏa nếu tính tới những hậu quả nó gây ra cho kinh tế Ukraine. Nhưng Donbass sẽ không đi theo con đường của Kiev”.

Hiện kim ngạch xuất khẩu sang Nga chiếm tới 24% tổng giá trị xuất khẩu hàng năm Ukraine.

Hiệp định Liên kết thương mai và chính trị với EU được xem là mồi lửa làm bùng lên các căng thẳng nội tại âm ỉ từ lâu của Ukraine và dẫn đến sự lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước