Nga đề xuất dự thảo nghị quyết về tình hình Ukraine lên Hội đồng bảo an LHQ

Bích Thảo-Thứ ba, ngày 03/06/2014 15:56 GMT+7

Nga đã chính thức đề xuất một nghị quyết về tình hình Ukraine lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc trong một cuộc họp kín mới đây.

Rạng sáng nay (3/6) theo giờ Việt Nam, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã có một phiên họp kín bất thường về tình hình Ukraine. Phiên họp được triệu tập theo yêu cầu của Nga, tại đây Nga đã trình bày trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc một dự thảo nghị quyết kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực ở Ukraine và thiết lập các hành lang nhân đạo ở Ukraine. Đây là lần đầu tiên Nga đề xuất một bản dự thảo nghị quyết lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Ukraine.

Phiên họp diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ. Nội dung tập trung vào bản dự thảo nghị quyết dài hơn một trang giấy do Nga đề xuất. Theo đại diện của Nga, dự thảo nghị quyết khẳng định tầm quan trọng của thỏa thuận đã ký kết 4 bên giữ Nga, Mỹ, Ukraine và châu Âu, nhằm giảm căng thẳng cho Ukraine. Ngoài ra dự thảo đặc biệt nhấn mạnh vào việc tạo ra hành lang nhân đạo, cho phép người dân thường được rời khỏi khu vực chiến sự nếu họ muốn.

‘ Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin. (Ảnh: Itar-Tass )

Tuy nhiên, phát biểu sau cuộc họp với giới báo chí, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, Nga vẫn chưa biết sẽ quyết định các bước tiếp theo như thế nào đối với dự thảo nghị quyết mà họ đưa ra, khi mà đang có những phản ứng khác nhau từ các thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Hiện Ukraine và các đồng minh Phương Tây vẫn đang cáo buộc Nga đứng đằng sau các cuộc biểu tình tại Đông Nam Ukraine, trong khi Nga phủ nhận và cho rằng những hành động vũ lực quân sự của Ukraine đang khiến cho tình hình thêm căng thẳng.

Về phía Liên Hợp Quốc, cuối tuần qua Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Ukraine mới được bầu - ông Petro Poroshenko; đồng thời kêu gọi ông Poroshenko bắt đầu một cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quý vị có thể theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước