Nga hỗ trợ Chính phủ Ukraine tìm giải pháp hòa bình

Anh Phương-Thứ tư, ngày 28/05/2014 07:04 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Nga đã tiếp tục phát đi thông điệp nhằm xây dựng thiện chí tới Tổng thống mới đắc cử của Ukraine.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 27/5, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống mới đặc cử Ukraine Poroshenko trong nỗ lực tìm ra giải pháp hòa bình tại miền Đông.

Ngoại trưởng Nga Lavrov hối thúc chính quyền mới tại Kiev chấm dứt các cuộc trấn áp tại miền Đông Ukraine, nơi mà quân đội đang sử dụng cả máy bay chiến đấu và trực thăng tiêm kích để đối phó với những phẩn tử chống đối. Ông Lavrov tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ chính quyền Kiev nhằm mở ra các cuộc đối thoại hòa bình tại miền Đông. Như vậy, chỉ một ngày sau khi tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Tổng thống mới của Ukraine, Ngoại trưởng Nga đã tiếp tục phát đi một thông điệp mang tính xây dựng khác.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi hy vọng ông Poroshenko sẽ hành động phù hợp với lợi ích của toàn bộ người dân Ukraine. Nếu ông ấy làm như vậy, chúng tôi sẽ là những đối tác nghiêm túc và đáng tin cậy của ông”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cũng không quên nhấn mạnh, nếu Kiev muốn phát động một chiến dịch quân sự tổng lực nhằm quét sạch các phần tử đòi ly khai hay liên bang hóa ở miền Đông trước lễ nhậm chức của ông Poroshenko sắp tới, nó sẽ mang lại những hậu quả không mong muốn.

Trước đó, Tổng thống mới đặc cử của Ukraine Poroshenko đã cam kết sẽ đàm phán hòa bình các phong trào chống đối tại miền Đông mặc dù cũng thề sẽ nhổ tận gốc rễ các phần tử đòi ly khai.

Ông Poroshenko cho biết, bước đi đầu tiên của ông sau khi trở thành Tổng thống sẽ là thăm khu vực Donbass, nơi mà các phần tử đòi ly khai đang chiếm giữ các trụ sở chính quyền và tuyên bố độc lập.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước