Nga - Mỹ nhất trí dự thảo nghị quyết về Syria

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 19:36 GMT+7

 Ngày 27/9, HĐBA LHQ bắt đầu thảo luận dự thảo nghị quyết về giải trừ vũ khí hóa học tại Syria sau khi Nga và Mỹ đã thống nhất về nội dung văn bản.

Thỏa thuận này đã chấm dứt hơn 2 năm bế tắc tại LHQ trong việc thông qua 1 nghị quyết cho vấn đề Syria. Đây cũng được xem là bước đi quan trọng trong kế hoạch Nga - Mỹ tiến tới giải trừ hoàn toàn kho vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm sau.

Chấm dứt nhiều tuần bế tắc ngoại giao, Mỹ và Nga đã đạt được nhất trí về dự thảo nghị quyết yêu cầu Syria từ bỏ vũ khí hóa học, nhưng không đề cập trực tiếp việc đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự hay trừng phạt Syria nếu không tuân thủ.

‘ Các chuyên gia LHQ lấy mẫu vũ khí hóa học tại Syria. Ảnh: Reuters

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga cho biết: "Nga và Mỹ vừa đệ trình dự thảo nghị quyết lên HĐBA về việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria".

Bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ: "Nghị quyết này yêu cầu tiêu hủy vũ khí hóa học đã được sử dụng nhằm chống lại người dân Syria. Nghị quyết này cũng đề cập rõ ràng, sẽ có hậu quả nếu không tuân thủ, điều này là rất quan trọng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Syria bắt đầu hơn 2 năm trước đây, HĐBA đã áp đặt nghĩa vụ bắt buộc đối với Syria".

Dự kiến, tất cả các thành viên HĐBA sẽ tiến hành bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết này vào tối 27/9. Mỹ đã gọi thỏa thuận trên là một bước ngoặt đến sau các bước đi ngoại giao khó khăn, một thỏa thuận chưa từng có và mang tính lịch sử bởi nó đã đặt việc cam kết thực thi của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad dưới sự giám sát của quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước