Nga tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine

Duy Nghĩa, Chu Thái-Thứ năm, ngày 06/03/2014 20:03 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry, ngày 5/3, đã tiến hành đối thoại về tình hình Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Paris đã được đánh giá tích cực tại Nga. Báo chí Nga coi đây là nỗ lực quan trọng để thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đây cũng là một phần trong nỗ lực ngoại giao và tài chính mà Nga đang xem xét triển khai nhằm giúp đỡ Ukraine trong tình hình khó khăn hiện nay.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như tình hình phức tạp nảy sinh sau đó cần được giải quyết thông qua đối thoại và tiếp tục đối đầu sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào. Bản thoả thuận giữa Tổng thống Yanukovych và phe đối lập ký ngày 21/2 phải được thực hiện. Đây là sự đồng thuận mang tính nguyên tắc của các đối tác mà Nga đạt được sau nhiều nỗ lực thông qua các kênh khác nhau. Báo chí Nga đánh giá đây là thắng lợi đầu tiên không thể phủ nhận của ngoại giao Nga.

Theo thông báo của Ngoại trưởng Nga Lavrov sau hội nghị Paris, Ngoại trưởng Mỹ cũng thừa nhận rằng không thể đạt thỏa thuận trung thực nhằm ổn định tình hình tại Ukraine trong điều kiện đe dọa và ngôn ngữ tối hậu thư, mà điều quan trọng là phải tạo được bầu không khí tin cậy trong đối thoại.

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí tạo một bầu không khí tin cậy để giúp nhân dân Ukraine bình thường hoá tình hình và hỗ trợ người dân Ukraine thực hiện thỏa thuận ký ngày 21/2 về cải cách Hiến pháp, thành lập Chính phủ hòa hợp dân tộc và tiến hành bầu cử Tổng thống”.

Ông Lavrov khẳng định, Moscow sẽ tiếp tục đối thoại với các đối tác phương Tây về vấn đề Ukraine.

Cũng liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine, ngày 5/3 trong cuộc gặp thường kỳ với các thành viên Chính phủ Nga, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu duy trì các mối quan hệ kinh tế với nước này, không để cho các quan hệ này bị tổn hại kể cả do khoản nợ khổng lồ của Kiev tiền mua khí đốt gây ra.

Chính phủ Nga hiện đang nghiên cứu các biện pháp giúp đỡ Ukraine. Bộ Tài chính Nga đang xem xét các phương án hỗ trợ tài chính cho Ukraine, một trong số đó là Ukraine ký kết các thoả thuận hợp tác với các khu vực của Nga. Theo ông Siluanov, Bộ Tài chính Nga đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với Bộ trưởng Tài chính Cộng hoà Crimea. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tài chính Nga, các khu vực khác của Ukraine cũng có khả năng tiếp nhận hỗ trợ tài chính trực tiếp từ các chủ thể của Nga.

Trong cuộc gặp cấp cao Hội đồng kinh tế Á-Âu giữa Nga - Belarus và Kazakhstan, Tổng thống Putin nhấn mạnh, nền kinh tế Ukraine đang trong tình trạng khó khăn nếu không muốn nói là đang lâm vào khủng hoảng trầm trọng, có thể gây những hậu quả tiêu cực đối với thị trường của Liên minh Hải quan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Chúng ta cần phải nghiên cứu để đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ các nhà sản xuất và xuất nhập khẩu của chúng ta cũng như soạn thảo quy trình tiếp tục hợp tác với Ukraine trong thời gian tới. Chúng ta cần phải làm tất cả để giúp đỡ các đối tác thoát ra khỏi tình trạng phức tạp hiện nay”.

Theo Tổng thống Putin, Ukraine là đối tác kinh tế chủ chốt của Liên minh Hải quan và đang tham gia khu vực thương mại tự do của Cộng đồng các quốc gia độc lâp – SNG. Tổng thống Putin kêu gọi các nước thuộc Liên minh hải quan phải có biện pháp bảo vệ thị trường của mình bởi trong khi là đối tác chủ chốt của Liên minh, Ukraine đang tích cực nối lại các cuộc đàm phán liên kết với EU.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước